รอบบ้านลานเมือง พย.-ธค.-54

31 ธันวาคม 2554


งานฤดูหนาวและกาชาดจังหวัดเชียงใหม่ 2554 เริ่มต้นขึ้นแล้ว



งานฤดูหนาวและกาชาดจังหวัดเชียงใหม่ 2554 เริ่มต้นขึ้น พบการตัดสินการประกวดนางสาวเชียงใหม่ สินค้า กิจกรรม และมัจฉากาชาดรางวัลใหญ่มากมาย
งานฤดูหนาวและกาชาดจังหวัดเชียงใหม่ ได้เปิดทางเป็นทางการพร้อมเริ่มต้นขึ้น ยาวไปจนถึง วันที่ 8 มกราคม 2555 พบนิทรรศการของหน่วยงานและองค์กรภาครัฐ เอกชน อีกทั้งอำเภอต่างๆ ยังร่วมนำสินค้า OTOP ผลิตผลทางการเกษตรมาจำหน่ายในราคาประหยัด พบกิจกรรมมัจฉากาชาดรางวัลใหญ่ อย่างรถยนต์ และของรางวัลอื่นๆ อีกมากมาย ไฮไลท์สำคัญ คือการประกวดนางสาวเชียงใหม่ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด เอื้องงาม นพบุรี ศรีนครพิงค์ ซึ่งมีสาวงามกว่า 40 คนเข้าประกวด ตัดสินรอบสุดท้าย 
วันที่ 6 มกราคม 2555
งานฤดูหนาวและกาชาดจังหวัดเชียงใหม่ ปีนี้ ถือเป็นงานที่ยิ่งใหญ่อีกงานหนึ่งที่ทางจังหวัดเชียงใหม่จัดขึ้นเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวทั้งในจังหวัดเชียงใหม่และในต่างจังหวัดซึ่งกำลังหลั่งไหลเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก ภายในงานยังมีกิจกรรม เกมส์ สินค้าราคาถูก ซึ่งทุกปีงานฤดูหนาวและกาชาดจังหวัดเชียงใหม่ได้รับความสนใจจากประชาชนมาก สำหรับราคาบัตรผ่านประตู ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท ซึ่งจัดขึ้นบริเวณหลังศูนย์ราชการ ถนนคันคลองชลประทานพื้นที่ใกล้เคียงกับงานเทศกาลดอกไม้บานเชียงใหม่ ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งมีทิวลิป ลิลลี่ และดอกไม้เมืองหนาวนานาชนิด อวดโฉมเบ่งบานอย่างสวยงาม ประชาชนสามารถเที่ยวได้ทั้ง 2 งานได้ในเวลาเดียวกัน


ข่าวโดย   กนกรัตน์ ปัญญา สวท. เชียงใหม่
....................................................................................................................................................................


30 ธันวาคม 2554

เกจิดังล้านนาปลุกเสกเครื่องลางแจก จนท. ตั้งจุดสกัด

ครูบาน้อย เตชปัญโญ เกจิอาจารย์ดังล้านนา เจ้าอาวาสวัดศรีดอนมูล ทำพิธีปลุกเสกเหรียญปราบมารบันดาลสุข ให้ ตร.ภาค 5 ที่ตั้งจุดสกัดขบวนการขนยาเข้ากรุงฯ พร้อมอวยพรปีใหม่ เตรียมทำพิธีอาบน้ำมนต์ให้ลูกศิษย์-นักท่องเที่ยว 31 ธ.ค.นี้ ...


เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.2554 พระครูสิริศิลสังวร หรือครูบาน้อย เตชปัญโญ เกจิอาจารย์ชื่อดัง เจ้าอาวาสวัดศรีดอนมูล อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ได้ทำพิธีปลุกเสกเหรียญปราบมารบันดาลสุข ให้กับ พล.ต.ต.ชำนาญ รวดเร็ว รอง ผบช.ภ.5 ซึ่งดูแลงานด้านปราบปรามยาเสพติดทั้ง 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน เพื่อนำไปมอบให้กับตำรวจที่ตั้งด่านสกัดยาเสพติด ที่มักลักลอบลำเลียงยาเข้าสู่กรุงเทพฯในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ โดยอาศัยช่วงที่นักท่องเที่ยวเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯเป็นจำนวนมาก ผ่านการลำเลียงรูปแบบต่างๆ ซึ่งทางตำรวจภูธรภาค 5 ได้มีการกำหนดเส้นทางและแผนการป้องกันไว้อย่างรัดกุมแล้ว
พล.ต.ต.ชำนาญ รวดเร็ว รอง ผบช.ภ.5 เปิดเผยว่า สำหรับเหรียญปราบมารบันดาลสุขของครูบาน้อย จะได้นำไปแจกจ่ายตามจุดสกัดสำคัญเส้นทางโจร ตามที่ พล.ต.ท.สุเทพ เดชรักษา ผบช.ภ.5 ได้มีการกำหนดไว้ในช่วงเทศกาลมีจำนวนถึง 40 จุดสกัด ที่จะต้องมีการตรวจสอบอย่างเข้มข้น ในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2555 เป็นช่วงที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศเดินทางเข้ามาเที่ยวในเขตพื้นที่รับผิดชอบของภาค 5 เป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจจะมีคนร้ายแฝงตัวแฝงตัวและก่ออาชญากรรมกับนักท่องเที่ยว รวมทั้งเครือข่ายยาเสพติดที่อาศัยช่องว่างขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติภารกิจรักษาความสงบเรียบร้อย และให้บริการนักท่องเที่ยวในช่วงปีใหม่ กระทำการลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้าสู่พื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ตลอดจนพื้นที่อื่นๆของประเทศได้ จึงต้องมีการดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพโดยจะมีการดำเนินการตลอด 24 ชั่วโมง จึงขอความร่วมมือกับประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน ที่ทางตำรวจจะต้องทำการตรวจค้นอย่างเข้มงวดในช่วงนี้
ด้านครูบาน้อย เตชปัญโญ ได้ฝากกล่าวอวยพรอวยชัยให้ชาวไทย ของให้เจริญสุข เจริญชัยในโอกาสส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ขอให้ชาวไทยทุกคนพ้นจากภัยไกลจากทุกข์ ให้พ้นจากสรรพทุกข์ สรรพโศก สรรพโรค สรรพภัย สรรพเสนียดจัญไรทั้งหลายจนหายไปผ่านพ้น ในโอกาส ปี พ.ศ.2555 ที่จะมาถึง ขอให้ทุกคนมีสติ เมื่อสติเกิด ศีลเกิด เมื่อศีลเกิด สมาธิเกิด เมื่อสมาธิเกิด ปัญญาเกิด ทุกคนจะได้เห็นพร้องด้วยสมาธิ ศีล ปัญญา จะได้ตั้งอกตั้งใจต้องสู้กับชีวิตให้ได้ เมื่อมีศีลแล้ว โภคทรัพย์ก็ไหลมาเทมา ดังนั้นขอให้มีสติ คิดก่อนทำ ไม่ใช่ทำแล้วคิด คิดดี สู่ดี คิดดี เพื่อดี ของจริงทำจริง สู่จริง ของดีทำดีต้องได้ดี ทำดีเพื่อดี ทำดีสู่ดี เพื่อชาติศาสนาพระมหากษัตริย์ ขอให้มีแต่ความสามัคคี แล้วทุกอย่างจะนำพามาซึ่งความสุขของประเทศชาติ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 31 ธ.ค. เวลา 13.00 น. ครูบาน้อย เตชปัญโญ จะทำการอาบน้ำมนต์ให้บรรดาลูกศิษย์และนักท่องเที่ยวในวันส่งท้ายปีเก่า เพื่อล้างสิ่งไม่ดีงามหรือสิ่งอัปมงคลที่ติดร่างกายให้หมดสิ้นไปและรับสิ่งดีๆสู่ปีใหม่ โดยจะทำการอาบน้ำมนต์ที่ลานหน้าพระอุปคุต ภายในวันศรีดอนมูล โดยในทุกๆปีจะมีศิษยานุศิษย์มาร่วมอาบน้ำมนต์ครูบาน้อยอย่างเนืองแน่น.


....................................................................................................................................................................
29 ธันวาคม 2554

"ปีใหม่ม้ง"ชมแข่งรถล้อเลื่อนไม้

วานนี้ (28ธ.ค.) ที่บ้านบวกเต๋ย ต.โป่งแยง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ชุมชน 12 เครือข่ายชาวเขาเผ่าม้งในจังหวัดเชียงใหม่ จัดงานสืบสานประเพณีปีใหม่ม้งหรือ น่อ เป๊ โจ่ว ประจำปี 2555 เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมพื้นบ้านขนบธรรมเนียมของชาวเขาเผ่าม้ง พร้อมทั้งสร้างความสามัคคีในหมู่คณะ ตลอดจนช่วยเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ประเพณีของชาวเขาเผ่าม้งออกสู่สายตาสาธารณชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ โดยเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจเข้าชมกิจกรรมประเพณีดังกล่าว ทั้งนี้ นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงาน มีขบวนแห่ในชุดชาวเขาที่สวยงาม เพื่อรณรงค์กิจกรรมการทำดีของชาวเขา ตลอดจนต่อต้านยาเสพติดและอบายมุขทุกชนิด โดยในช่วงเช้ามีกิจกรรมการถวายพระพร การแสดงเต้นประกอบเพลงภาษาชาวเขา การแข่งขันการเล่นลูกข่างไม้ การแข่งขันยิงหน้าไม้ การโยนลูกช่วง การฟัดข้าว
สำหรับกิจกรรมที่โดดเด่นของงานนี้ก็คือ การแข่งขันรถล้อเลื่อนไม้หรือการแข่งขันรถภูเขา ที่ทำจากไม้ไหลลงมาจากบนดอยสูง โดยผู้ขับต้องใช้เท้าทั้งสองสองบังคับรถ แล้วใช้มือดึงคันโยกในการเบรค โดยในการแข่งขันมีการเฉี่ยวชนกันบ้างแต่ไม่ได้รับบาดเจ็บอะไร มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศให้ความสนใจเข้าชมจำนวนมาก
นายบุญเลิศ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำหรับวันปีใหม่ม้งจะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในวันขึ้น 4 ค่ำ เดือน 2 หลังจากฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลผลิต เพื่อผ่อนคลายความเหนื่อยล้าจากการทำงาน และร่วมกินเลี้ยงฉลองกัน 3 วัน 3 คืน โดยจัดกิจกรรมเวียนไปตามหมู่บ้านต่างๆ 12 แห่งในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งปีนี้หมู่บ้านบวกเต๋ย รับเป็นเจ้าภาพ โดยมีการจัดกิจกรรม ซึ่งเป็นวิถีชีวิตของชาวเขาเผ้าม้งหลายอย่าง ทั้งการละเล่นทอยลูกข่างไม้ซึ่งเป็นของเล่นของเด็ก การฟัดข้าวแข่งขัน ซึ่งเป็นหน้าที่ของหญิงสาวและแม่บ้าน การโยนลูกช่วงซึ่งเป็นการหาคู่ของชนเผ่า และการเล่นล้อเลื่อนไม้ ซึ่งแต่เดิมชาวเขาเผ่าม้งใช้ในการเลื่อนขนไม้ขนฟืนในป่าลงจากยอดดอยมาในหมู่บ้าน แต่ได้ปรับเปลี่ยนเรื่อยมานำมาเลื่อนแข่งกัน และถูกบรรจุเป็นกีฬาเอ็กซ์ทรีมชนิดหนึ่งซึ่งได้รับความสนใจจากชาวต่างประเทศอย่างมาก
ขอบคุณ เดลินิวส์.   ดูคลิป
....................................................................................................................................................................

28 ธันวาคม 2554
เกย์นที คัดค้าน แต่งชุดว่ายน้ำประกวดนางสาวเชียงใหม่
นายนที ธีระโรจนพงษ์ เดินหน้าคัดค้าน การแต่งชุดว่ายน้ำประกวดนางสาวเชียงใหม่ นายนที ธีระโรจนพงษ์ หรือ เกย์นที ยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ณ บริเวณศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อคัดค้าน กรณีการแต่งชุดว่ายน้ำในการประกวดนางสาวเชียงใหม่ โดยกล่าวว่า กรณีการประกวดนางสาวเชียงใหม่ใส่ชุดว่ายน้ำรอบสุดท้ายในงานฤดูหนาว เป็นการต่อสู้ที่ยาวนานของคนไทยจำนวนหนึ่งกับกลุ่มข้าราชการที่ยังหาข้อสรุปไม่ได้ เนื่องจากปีนี้มีการเรียกร้องจากกลุ่มเชียงใหม่อารยะและได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มพันธมิตรองค์กรในนามของกลุ่มเชียงใหม่อิสระมีความหวังที่จะเห็นเมืองเชียงใหม่ดำรงไว้ซึ่งการรักษาวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามมิใช่เพียงแต่มุ่งรายได้โดยไม่คำนึงถึงผลเสียที่ตามมาอีกนานัปการ ครั้งนี้เครือข่ายเชียงใหม่อิสระมีเหตุผลหลัก 4 ประการ ในการคัดค้านการใส่ชุดว่ายน้ำประกวดของนางสาวเชียงใหม่ ได้แก่ ปีนี้อากาศหนาวเย็น สถานที่ประกวดเป็นงานกลางแจ้งจึงเป็นการไม่เหมาะสมที่จะบังคับให้ผู้เข้าประกวดต้องใส่ชุดว่ายน้ำประกวด ครั้งนี้มีนายกรัฐมนตรีเป็นสตรีคนแรกและเป็นสตรีจากเมืองเชียงใหม่จึงควรพิจารณาเรื่องภาพลักษณ์ของสาวเหนือเพื่อให้เกียรติท่านนายกรัฐมนตรีด้วย ทั้งปีนี้ยังมีผู้ที่กล่าวหาว่าสตรีชาวเหนือมีนิสัยเกียจคร้านเหมาะกับอาชีพค้าประเวณีเรื่องนี้คณะกรรมการการจัดการประกวดควรใช้เหตุผลในการเปลี่ยนให้นางสาวเชียงใหม่เลิกใส่ชุดว่ายน้ำและผู้ปกครองจำนวนมากได้ส่งบุตรหลานเข้าประกวดเพื่อเป็นตัวแทนสาวเมืองเชียงใหม่ในการประกวดนางสาวไทยที่เลิกใส่ชุดว่ายน้ำในการประกวดไปนานหลายปีแล้ว และการต่อสู้ครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายของกลุ่มเชียงใหม่อารยะในประเด็นของนางสาวเชียงใหม่กับชุดว่ายน้ำ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้รับข้อร้องเรียนดังกล่าวไว้พิจารณาแล้ว
....................................................................................................................................................................

ชาวเชียงใหม่แห่ไหว้ศรีมหาโพธิ์แฝดยักษ์หาเลขเด็ดรับปีใหม่

ผู้คนที่เชียงใหม่แห่กันมาที่วัดบ้านมอญเหนือ เพื่อมากราบไหว้ลอดต้นไม้ศรีมหาโพธิ์แฝดยักษ์ และแย่งกันเก็บใบโพธิ์ที่ร่วงตกลงพื้นส่องหาเลขเด็ด ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่...
เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. ที่วัดบ้านมอญเหนือ ที่มี(ต้นไม้ศรีมหาโพธิ์แฝดยักษ์) ที่ตั้งอยู่ในลานวัด หมู่ 1 ต.สันกลาง อ.สันกำแพง เชียงใหม่ โดยมีพระอาจารย์เกียรติพงษ์ กิตฺติโสภโณ เป็นเจ้าอาวาสวัด จากการสังเกตการณ์ของผู้สื่อข่าวได้มีผู้คนหลั่งไหลแห่กันมาทั่วทุกสารทิศ เพื่อมาลอดต้นไม้ศรีมหาโพธิ์แฝดยักษ์ และมากราบไหว้พระพิฆเนศ... read more
....................................................................................................................................................................

ขยะล้น กทม. “เชียงใหม่-นนทบุรี” ฝุ่นเกิน

คพ. สรุปสถานการณ์มลพิษของประเทศไทยปี 54 ชี้น้ำฝนมากและความชื้นในอากาศสูง ขยะล้น  กทม. “เชียงใหม่-นนทบุรี” ฝุ่นเกิน ...
ดร.วิจารย์ สิมาฉายา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  แถลงสรุปสถานการณ์มลพิษของประเทศไทยประจำปี 2554 ว่า จากปรากฏการณ์ลานินญ่า ทำให้ปริมาณน้ำฝนมากและความชื้นในอากาศสูง ปัญหาหมอกควันใน 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบนลดลงเกือบทุกจังหวัด ส่วนคุณภาพอากาศจากการตรวจวัดโดยสถานีตรวจวัดอัตโนมัติ 62 สถานี ใน 29 จังหวัด โดยทั่วไปดีขึ้น...read more
....................................................................................................................................................................



27 ธันวาคม 2554

ตร.ลำพูนกวาดล้างอาชญากรรมรับท่องเที่ยว

วานนี้ ( 26 ธ.ค.)  ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลำพูน  พล.ต.ต.ชำนาญ รวดเร็ว ผบก.ภ.จว.ลำพูน แถลงข่าวผลการปฎิบัติงานในการกวาดล้างอาชญากรรมทุกประเภท และ ยาเสพติด ห้วงระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 14-25 ธ.ค. 54 เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาเที่ยวในจังหวัดลำพูน ในช่วงเทศกาลวันคริสต์มาสและเทศกาลปีใหม่ โดยมีผลการจับกุมความผิดตาม พระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ยาเสพติดได้ 71 คดี ผู้ต้องหา 72 คน ของกลาง ยาบ้า 684 เม็ด , ยาอี 7 เม็ด , ยาไอซ์ 5.5 กรัม , เงินสด 31,950 บาท , โทรศัพท์มือถือ 5 เครื่อง , รถยนต์ 2 คัน , รถจักรยานยนต์ 2 คัน อาวุธปืน 4 กระบอก และกระสุนปืน 23 นัด
 
 นอกจากนี้ยังมีความผิดกฎหมายอาญาทั่วไป ซึ่งสามารถจับกุมได้ถึง 10 คดี  รวมผู้ต้องหา 21 คน แยกเป็นพยายามฆ่า 1 คดี   ผู้ต้องหา 3 คน    ลักทรัพย์ 4 คดี ผู้ต้องหา 12 คน   ทำร้ายร่างกาย 4 คดี ผู้ต้องหา 4 คน วิ่งราวทรัพย์ 1 คดี ผู้ต้องหา 1 คน และข่มขืนกระทำชำเรา 1 คดี ผู้ต้องหา 1 คน , ความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน จับกุมได้ 10 คดี ผู้ต้องหา 10 คน พร้อมอาวุธปืน 17 กระบอก กระสุนปืน 82 นัด วัตถุระเบิด 15 ชิ้น , ความผิดตาม พ.ร.บ.การพนัน จับกุมได้ 13 คดี ผู้ต้องหา 22 คน , ความผิดตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง จับกุมได้ 12 คดี ผู้ต้องหา 12 คน  , ความผิดตาม พ.ร.บ.รถยนต์และ พ.ร.บ.จราจร จับกุมได้ 1,319 คดี ,ความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ จับกุมได้ 4 คดี ผู้ต้องหา 4 คน , ความผิดตาม พ.ร.บ.แอลกอฮอล์ จับกุมได้ 1 คดี ผู้ต้องหา 1 คน , ความผิดตาม พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ จับกุมได้ 2 คดี ผู้ต้องหา 2 คน และ เปิดโรงรับจำนำโดยไม่ได้รับอนุญาต จับกุมได้ 1 คดี ผู้ต้องหา 1 คน ของกลางรถจักรยานยนต์ 8 คัน
ขอบคุณ : เดลินิวส์.
....................................................................................................................................................................


26 ธันวาคม 2554
 เตรียมเสนอหลายโครงการเพื่อพัฒนาเมืองเชียงใหม่ในการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่เชียงใหม่
  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่เตรียมเสนอหลายโครงการเพื่อพัฒนาเมืองเชียงใหม่ในการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่เชียงใหม่กลางเดือนหน้า
นายบุญเลิศ บุรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ที่จังหวัดเชียงใหม่ในเดือนมกราคม 2555 นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่เตรียมเสนอหลายโครงการแก่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี โดยจะให้จังหวัดเชียงใหม่จัดทำโครงข่ายคมนาคมเชื่อมโยงวงแหวน ทั้ง 3 รอบ เพื่อบรรเทาความแออัดของการจราจรในเขตเมือง ขณะเดียวกันจะเสนอเรื่องการทำแก้มลิง 2 แห่ง ที่อำเภอแม่แตง และอำเภอพร้าว งบประมาณกว่าพันล้านบาท เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง อย่างครบวงจร นอกจากนี้ยังมีโครงการจัดสร้างโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนระบบราง ที่เคยเสนอไว้เมื่อครั้งพันตำรวจโททักษิณ ชินวัตรเป็นนายกรัฐมนตรีแล้วโครงการดังกล่าวยกเลิกไปก็จะนำมาเสนอใหม่อีกครั้ง และยังมีโครงการสร้างโรงงานจำกัดขยะโซนใต้ ซึ่งได้ศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมแล้ว โดยโครงการดังกล่าวมูลค่านับพันล้าน



นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้หากมีโอกาสก็จะนำเสนอระบบโหนดเมือง เพื่อกระจายความเจริญไปยังเมืองบริวาร เนื่องจากขณะนี้เชียงใหม่มีความเจริญกระจุกตัว ก่อให้เกิดการจราจรติดขัด จึงเห็นว่าอำเภอรอบ ๆ เชียงใหม่ เช่น หางดง สันป่าตอง สันกำแพง แม่ริม หากสามารถกระจายความเจริญไปได้ก็จะเป็นเมืองที่สมบูรณ์

ข่าวโดย   ธนวันต์ ชุมแสง สวท. เชียงใหม่
..........................................................................................................................................................


25 ธันวาคม 2554

สมาชิกใหม่เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี

เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีเปิดตัวสมาชิกใหม่เพื่อมอบของขวัญคริสต์มาสและปีใหม่ นำพันธุ์สัตว์ป่าหายาก เสือโคร่งขาวหิมะ หรือ Snow Tiger มาให้นักท่องเที่ยวชื่มชมความน่ารัก
ดร.ศราวุฒิ ศรีศกุน ผู้จัดการพื้นที่พิเศษเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี และ นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นากยกองค์การบริการส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ได้เปิดตัว    เสือโคร่งขาวหิมะ หรือ Snow Tiger วัย 8 เดือน เพศผู้ ซึ่งเป็นสมาชิกใหม่ที่จะให้นักท่องเที่ยวเข้ามาชื่นชมความสวยงามและความน่ารักของน้อง จัสติน ได้ในส่วนแสดงของร้านอาหารยีราฟ เพื่อมอบเป็นของขวัญแก่นักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่นี้
 เสือโคร่งขาวหิมะ หรือเสือโคร่งเบงกอลขาวล้วน มีรูปร่างเหมือนเสือโคร่งปรกติ แต่เป็นผลจากพันธุกรรม ซึ่งทำให้ลายของเสือโคร่งขาวหายไป ทำให้มีสีขาวล้วน พบในสวนสัตว์ซินเนติ ประเทศสหรัฐอเมริกา และถูกขายออกไปให้สวนสัตว์ทั่วโลก เป็นสัตว์ที่ว่ายน้ำเก่ง แต่ปืนต้นไม้ไม่เก่ง ชอบหากินกลางคืน และสามารถพบได้ที่เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี
 นอกจากนี้เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ยังจัดกิจกรรมงานส่งท้ายปีใหม่ มีกิจกรรมมากมายที่ร้านอาหารยีราฟในราคาแพ็ตเกจเพียงท่านละ 550 บาท จะได้มาสนุกสนานเพลิดเพลินกับการแสดงประกอบแสง สี เสียง และชิงของรางวัลมากมายภายในงาน พร้อมร่วมนับถอยหลังเค้าดาวน์ต้อนรับปีใหม่ 2555
....................................................................................................................................................................


24 ธันวาคม 2554
รับสมัคร นางสาวเชียงใหม่คึกคัก




เมื่อเวลา  14.00 น. วันที่ 23 ธ.ค. ผู้สื่อข่าว รายงานว่าที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ หลังศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่  มีการรับสมัครผู้เข้าประกวดนางสาวเชียงใหม่ ปี 2554 พร้อมกับตรวจสุขภาพ วัดตัว ชั่งน้ำหนัก ผู้สมัครเข้าประกวด ปรากฎว่ามีสาวงาม รวมถึงนักศึกษา แห่มาสมัครอย่างต่อเนื่อง สำหรับการประกวดปีนี้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ผู้จัดการประกวด โดยนายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกฯ อบจ.เชียงใหม่ ร่วมกับทางจังหวัดเชียงใหม่ โดยหม่อมเจ้าปนัดดา ดิศกุล ผวจ.เชียงใหม่ ร่วมกันจัดขึ้นพร้อมกับงานกาชาดและงานฤดูหนาวจังหวัดเชียงใหม่ บริเวณสนามหลังศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่
จากนั้นทางคณะกรรมการผู้จัดงานนส.เชียงใหม่ ได้นำสาวงามส่วนหนึ่งไปถ่ายรูปกับดอกไม้ทิบลิป ดอกประจำชาติฮฮนแลนด์ และดอกไม้ชนิดต่า งๆ จำนวนมาก ที่ทาง องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ได้จัดทำเป็นสวนดอกไม้บาน ตั้งชื่อว่า สวนเฉลิมพระเกียรติฯ จัด ขึ้นบริเวณหลังศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่
 นายอดิศร สุดดี คณะกรรมการจัดการประกวดนางสาวเชียงใหม่ปี 54 ได้เปิดเผยว่า ตอนนี้มีผู้มาสมัครเข้าชิงนางสาวเชียงใหม่ประจำปี 2554 แล้วจำนวน 70 กว่าสาวงามและเราได้ทำการคัดตัวสาวงามจนเหลือ 60 สาวงามแล้วและได้ทำการตรวจสุขภาพร่างกาย วัดสัดส่วนส่วนสูง ชั่งน้ำหนัก และแจกชุดเข้าประกวด ซึ่งมี 3 ชุด คือชุดว่ายน้ำ ชุดกีฬา ชุดพื้นเมืองไทยล้านนา ให้กับผู้เข้าประกวดทุกคน รวมทั้งรองเท้าสีขาวให้กับทุกคนด้วย

 นางอดิศร  เผยอีกว่า การประกวดปีนี้ เรายังคงให้มีการใส่ชุดว่ายน้ำ เพราะถือว่าการประกวดสาวงาม ไม่ว่าจะประเทศไหนทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย ก็จะมีชุดว่ายน้ำด้วย แม้แต่การประกวดนางสาวเชียงใหม่สมัยก่อนก็ยังมีการใส่ชุดว่ายน้ำ สืบเนื่องมายาวนานกว่า 20 ปี  ชุดว่ายน้ำในการประกวดเป็นเพียงเศษเสี้ยวของการเดินประกวดเท่านั้น และชุดว่ายน้ำที่ตนดำเนินการจัดการประกวดมานั้น ก็ดูไม่โป๊ เป็นวันพีซ ไม่โป๊หรือรัดรูปจนเกินไป ปีนี้มีนักศึกษาเข้ามาสมัครประกวดกันจำนวนมาก ส่วนสาวงามเดินสายนั้นจากการตรวจสอบประวัติแล้วไม่พบ.

....................................................................................................................................................................


23 ธันวาคม 2554


พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุทรงเปิดงาน "โครงการหลวง 2554"
22 ธันวาคม 2554


ภาพพระราชทาน จากแฟ้มข่าว.
22 ธันวาคม 2554 เวลา 15.55 น.  พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จไปยังหอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อำเภอเมือง ทรงเปิดงาน "โครงการหลวง 2554" ซึ่งมูลนิธิโครงการหลวงจัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  เนื่องในพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 84 พรรษา รวมทั้งเผยแพร่ผลงานการวิจัยและการพัฒนาบนพื้นที่สูง 
ในการเป็นต้นแบบการเรียนรู้บนพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน ตลอดจนจำหน่ายสินค้า ผลิตผล และผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ โอกาสนี้ ทอดพระเนตรนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติที่แสดงให้เห็นถึงการทรงงานบนพื้นที่สูง จนทำให้ชาวเขาเปลี่ยนฐานะจาก "ผู้รับ" มาเป็น "ผู้ผลิต" ให้กับชาวเรา และชาวโลก, นิทรรศการวิชาการเสนอผลงานใหม่ ๆ เช่น การปลูกกุหลาบ และการผลิตกาแฟ รวมถึงนิทรรศการศูนย์พัฒนาโครงการหลวง เรื่อง "42 ปีแห่งการพัฒนาสู่การเรียนรู้บนพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน" จากพระราชดำริที่ส่งผลต่อการพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่สูง ผ่านกระบวนการตั้งแต่เพาะปลูก จนถึงกระบวนการจัดการที่ได้มาตรฐาน ทำให้เกิดการเรียนรู้ และมีส่วนร่วมในเรื่องเทคโนโลยีทางการเกษตร การอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงการพัฒนาองค์ความรู้ที่สามารถถ่ายทอดสู่ชาวโลก ภายในงานยังมีการจำหน่ายผลิตผล "ดี อร่อย" และผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ซึ่งจะเปิดให้เข้าชม และเลือกซื้อได้ จนถึงวันที่ 25 ธันวาคมนี้
....................................................................................................................................................................


เลียงผาเหยื่อพรานอาการน่าห่วงอาจหัวใจล้มเหลวได้



เลียงผาที่ถูกพรานป่ายิงจนบาดเจ็บสาหัส ที่อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง อาการยังไม่ดีขึ้นมีการซึ่มเศร้า อาจหัวใจล้มเหลว ไตวายฉับพลันเสียชีวิตได้ สัตวแพทย์ต้องเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด พบมีกระสุนฝังที่หัวถึง 14 เม็ดยังผ่าออกไม่ได้...

กรณีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ไปพบเลียงผา ถูกพรานป่าใจบาปยิงเข้าที่ใบหน้า จนตาบอดซมซานหนีไปนอนแน่นิ่งอยู่ใกล้ลำธารน้ำ จึงได้เข้าไปทำการช่วยเหลือไว้ได้ และได้รีบนำตัวส่งมารักษาที่โรงพยาบาลสัตว์ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ ทางสัตวแพทย์พบบาดแผลที่ดวงตาข้างขวาลูดกระสุนปืนจนลูกตาฉีกขาด และยังพบบาดแผลที่หัวและลำคอ เมื่อทำการเอกซเรย์บริเวณส่วนหัวและลำคอพบว่ามีกระสุนฝังอยู่บริเวณหัวของ เลียงผาเคราะห์ร้าย จำนวน 13-14 นัด ในเบื้องต้นทางสัตวแพทย์ได้ให้ยาคุมการติดเชื้อ ยาลดปวดลดอักเสบ วิตามินบำรุงร่างกาย ยาป้ายตา เพื่อควบคุมการติดเชื้อ ตามข่าวที่เสนอไปแล้ว

ความคืบหน้าในเรื่อง เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผช.ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้นำสื่อมวลชนเข้าไปดูความคืบหน้าในการช่วยเหลือชีวิตเลียงผาเคราะห์ร้าย จากฝีมือพรานใจบาป พบว่ามีอาการดีขึ้นบ้าง แต่ยังคงมีท่าทางตื่นกลัวและซึมเศร้าลง ทางสัตวแพทย์ ได้ให้ยาระงับประสาทระยะยาวให้แก่เลียงผา เพื่อไม่ให้ตื่นตกใจมากเกินไป เนื่องจากสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป เพราะ เลียงผาตัวนี้เป็นสัตว์ป่ามาแต่กำเนิด แต่เมื่อมาอยู่ในกรงจึงได้หันไปมองแต่ป่าที่อยู่ข้างหลังตลอดเวลา

นายสัตวแพทย์ นิธิดล บูรณพิมพ์ สัตวแพทย์ประจำสวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวว่า อาการของเลียงผายังต้องอยู่ในการดูแลไม่ให้เกิดอาการตกใจ หรือเครียดมาก อาจจะส่งผลให้เกิดภาวะกล้ามเนื้อทั่วร่างกายสลาย ทำให้หัวใจล้มเหลว ไตวายเฉียบพลันได้ ในขณะนี้จึงไม่สามารถบอกได้ว่า เลียงผาตัวนั้นจะไม่ชีวิตรอดแน่นอนหรือไม่ จึงต้องรอดูอาการอย่างใกล้ชิด และแนวทางการรักษา ต้องให้เลียงผาปรับตัวกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงได้ก่อน และกินอาหารให้ ได้จนร่างกายแข็งแรงจึงจะมีแผนการรักษาดวงตา โดยจะร่วมกับทางคณะสัตแพทย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในการดำเนินรักษาต่อไป แต่เมื่อหายแล้วจะให้กลับคืนป่าที่อยู่เดิมก็คงจะยากแล้วเพราะดวงตาข้างขวา บอดการใช้ชีวิตหากินในป่าจะไม่สามารถทำได้แน่

ขอบคณ : ทีมข่าวภูมิภาค นสพ.ไทยรัฐ.
....................................................................................................................................................................


21 ธันวาคม 2554


ลียงผาถูกชาวบ้านยิงจนตาบอด ต้องนำตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสัตว์ สวนสัตว์เชียงใหม่


เลียงผาถูกชาวบ้านที่เข้าไปหาของป่าอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดังยิงจนตาบอด ต้องนำตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสัตว์ สวนสัตว์เชียงใหม่
นายจตุรงค์ ดำรงค์วิถีธรรม เจ้าหน้าที่ป่าไม้ชำนาญการ หัวหน้าเขตจัดการที่ 2 อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดังและคณะ นำเลียงผาที่ถูกยิงบาดเจ็บมารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลสัตว์ สวนสัตว์เชียงใหม่โดยสัตวแพทย์ประจำสวนสัตว์ ภายใต้การอำนวยการของนายธนภัทร พงษ์ภมร ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ หลังจากที่มีพลเมืองดีพบเลียงผาตัวดังกล่าวนอนแช่น้ำอยู่ในลำธารใกล้ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวโป่งเดือด ถูกยิงและถูกสุนัขกัด ที่ตามีเลือดไหล ได้รับบาดเจ็บสาหัส จึงได้ประสานงานไปยังเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเข้าให้การช่วยเหลือเป็นการเบื้องต้น และประสานงานมายังสวนสัตว์เชียงใหม่ ขนย้ายเลียงผาดังกล่าวมารักษาตัว จากการตรวจคาดว่าเลียงผาถูกยิงด้วยปืนแก๊ปของชาวบ้านที่ออกล่าสัตว์และหาของป่าเข้าหลายนัดรวมทั้งที่ตา จนตาบอด และถูกสุนัขกัดบาดเจ็บ ต้องรักษาตัวก่อนจนกว่าอาการจะดีขึ้น ก่อนจะดำเนินการนำคืนสู่ป่าห้วยน้ำดังหรือนำไว้ที่สวนสัตว์เชียงใหม่



สำหรับป่าอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดังยังมีเลียงผาและกวางผาอยู่จำนวนหนึ่ง เนื่องจากสภาพป่ามีความอุดมสมบูรณ์ แต่การที่ชาวบ้านเข้าป่าล่าสัตว์นั้นเนื่องจากเจ้าหน้าที่มีน้อย จึงจะเพิ่มมาตรการลาดตระเวนให้ถี่ยิ่งขึ้นเพื่อความหลากหลายทางชีวภาพ และอนุรักษ์ไว้ให้ชนรุ่นหลังต่อไป

ธนวันต์-นริศรา-อนุสรา สวท.เชียงใหม่
..........................................................................................................................................................


20 ธันวาคม 2554


มช.ใจดี ยื่นมือช่วยเหลือ “เด็ก ม.6 ใจเด็ด สู้โจร” พลาดสอบ
เข้ามหา'ลัย


 กรณีข่าวสะเทือนขวัญเช้าวันนี้ (19 ธ.ค.) บนหน้าหนังสือพิมพ์รายวันหลายฉบับ คงหนีไม่พ้น “นร.สาว ม.6 ใจเด็ด สู้โจรร้าย กันน็อกฟาดสลบ” ขณะที่ขี่จักรยานยนต์กลับจากติวหนังสือบ้านเพื่อน เพื่อเตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระหว่างที่เลี้ยวเข้าบ้าน ถูกคนร้ายควบมอเตอร์ไซค์ตามประกบชัดปืนของเล่นจี้บังคับให้จอดรถ แล้วปรี่กระชากสร้อยคอทองคำ เหยื่อจึงใช้หมวกกันน็อกทุบมือจนปืนตก และถูกคนร้ายชักมีดกระหน่ำแทง เด็กสาวแข็งใจเอาหมวกฟาดหน้าโจรจนฟุบหมดสติ ด้านแม่ทราบข่าวแทบช็อกและอดเสียดายแทนลูกสาวที่ไม่สามารถไปสอบโควตาที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้  ทั้งนี้ หลังจากที่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) ทราบข่าว ได้ยื่นมือเข้าช่วยเหลือ นร.ม.6 เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นเหตุสุดวิสัยที่ มช.ต้องเข้าไปดูแล นอกจากนี้ ตามระบบการสอบคัดเลือกเข้า มช.มีด้วยกัน 3 ระบบ คือ 1.ผ่านการสอบตรง หรือโควตา 2.ผ่านการสอบระบบกลาง หรือแอดมิชชัน และ 3.รับตรง โดยเฉพาะระบบนี้จะดำเนินการสุดท้าย โดยพิจารณาจากคณะที่ยังว่าง ซึ่งคงจะต้องพิจารณาว่าจะสามารถช่วยเหลือนักเรียนคนดังกล่าวได้อย่างไร
       
       นพ.อำนาจ อยู่สุข รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนาคุณภาพนักศึกษา และกิจการพิเศษ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) กล่าวว่า มช.กำหนดสอบโควตาภาคเหนือระหว่างวันที่ 17-18 ธ.ค.54 กรณีนักเรียนที่มีกำหนดสอบไม่สามารถเดินทางมาสอบได้ด้วยเหตุผลความจำเป็นหรือเกิดเหตุสุดวิสัย เช่น ประสบอุบัติเหตุ มหาวิทยาลัยมีมาตรการดูแลช่วยเหลือ โดยให้พ่อแม่ผู้ปกครองยื่นเรื่องไว้ที่สำนักทะเบียนเพื่อพิจารณาขอความช่วยเหลือ
       
       “กรณีเด็กนักเรียนถูกคนร้ายดักปล้นทำร้ายนั้น ขอให้ผู้ปกครองมาแจ้งเรื่องไว้ที่สำนักทะเบียน หรือมาแจ้งที่ตนโดยตรงก็ได้ มหาวิทยาลัยยินดีให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ แต่แนวทางการช่วยเหลือคงต้องพิจารณาว่าจะดำเนินอย่างไร โดยปกติมหาวิทยาลัยไม่อยากให้นักเรียนมาสอบที่หลัง เพราะเกรงว่าจะเกิดการได้เปรียบเสียเปรียบ ซึ่งต้องคำนึงถึงความยุติธรรมระหว่างผู้ที่สอบไปแล้ว และผู้ที่มีปัญหาด้วย และคงต้องดูจากคณะที่เด็กเลือกสอบด้วย”

ขอบคุณ : ผู้จัดการ.
....................................................................................................................................................................



19 ธันวาคม 2554


"เจ้าดวงเดือน"ถกนักธุรกิจเชียงใหม่ เรียกร้องการเมืองหยุดการแทรกแซง


 ดร.เจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่ ได้นัดหมาย นักธุรกิจแนวหน้าของ จ.เชียงใหม่ ทั้งหอการค้าจังหวัด สภาอุตสาหกรรมฯ ผู้ประกอบการด้านธุรกิจท่องเที่ยว เพื่อประชุมถึงปัญหาของภาคธุรกิจในเชียงใหม่ ที่มักจะถูกแทรกแซงจากทางการเมือง มาโดยตลอด 


 ดร.เจ้าดวงเดือนกล่าวว่า เมื่อมี การเปลี่ยนทางการเมืองในแต่ละครั้ง ก็จะมีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารในระดับภาคและระดับจังหวัดในแต่ละองค์กรมาตลอด ซึ่งถือว่าเป็นการถูกแทรกแซงจากทาง การเมืองอย่างเด่นชัด การเปลี่ยนแปลงใน แต่ละครั้งจะทำให้การพัฒนามีการหยุดชะงัก หรือต้องเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง บางอย่าง ถึงกับยกเลิกไปเลยก็มี ซึ่งภาคเอกชนก็ต้องมีการปรับตัวเองตลอด บางครั้งได้มีการลงทุนไปแล้ว เพื่อรองรับนโยบายนั้น แต่พอมีการเปลี่ยนแปลงไปแล้วการลงทุนก็ถือว่าสูญเปล่าไปเลย 


 โดยการเมืองนั้น มักจะพยายามที่จะให้คนของตนเองเข้ามา ดูแลหน่วยงานต่างๆ ในแต่ละพื้นที่ ทั้งที่บางครั้งผู้ที่เข้ามานั่งใน ตำแหน่งสำคัญๆ อาจมีความรู้ความเข้าใจในพื้นที่น้อยมาก และ เมื่อเข้ามาแล้วก็พยายามที่จะเปลี่ยนแปลงนโยบายใหม่ เพื่อให้มีการ ใช้จ่ายงบประมาณเกิดขึ้น โดยไม่ได้คิดต่อยอดการพัฒนาที่มี อยู่ก่อนแล้ว ซึ่งนั่นทำให้การพัฒนาภาคธุรกิจต้องหยุดชะงักไปอย่าง น่าเสียดาย และจะส่งผลถึงความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศด้วย


ขอบคุณ : นสพ. แนวหน้า.
....................................................................................................................................................................


18 ธันวาคม 2554


สวนสัตว์เชียงใหม่จัดงานมหัศจรรย์สีสันแห่งสัตว์ป่า จัดขบวนสัตว์ป่าพาเหรดรับฤดูกาลท่องเที่ยว


สวนสัตว์เชียงใหม่จัดงานมหัศจรรย์สีสันแห่งสัตว์ป่า จัดขบวนสัตว์ป่าพาเหรดรับฤดูกาลท่องเที่ยวทุกวันหยุดสุดสัปดาห์และวันหยุดนักขัตฤกษ์วันละสองรอบ



นายธนภัทร พงษ์ภมร ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่เป็นประธานในพิธีเปิดงานมหัศจรรย์สีสันแห่งสัตว์ป่า ณ สวนสัตว์เชียงใหม่ มีขบวนสัตว์ป่าพาเหรดต้อนรับลมหนาว ทุกวันหยุดสุดสัปดาห์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ 2 รอบ 11.00 น.และ 14.00 น.ระหว่างวันที่ 17 ธันวาคม 2554 ถึง 11 มีนาคม 2555 เพื่อเปิดโอกาสให้เด็ก ๆ ได้ใกล้ชิดกับสัตว์ป่าน่ารัก น้อยใหญ่ ทั้งขบวนรถม้าบุปผาชาติ ครอบครัวเพนกวิน โคอาล่า หมีขอ ลีเมอร์สีน้ำตาลจากมาดากัสก้า ช้างไทย เสือลายเมฆ ฝูงนก และสัตว์เลื้อยคลานต่าง ๆ พร้อมการแสดงบนเวทีที่สวยงามของบรรดาสาวประเภทสองที่จะสร้างความสนุกสนานให้แก่เด็ก ๆ เป็นของขวัญในวันพักผ่อน
สวนสัตว์เชียงใหม่คาดการนักท่องเที่ยวปี 2555 จะเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วร้อยละ 15 และคาดว่าจะมีรายได้จากการขายบัตรเข้าชมในสวนสัตว์ 125 ล้านบาท โดยคาดว่าจะได้อาณิสงค์จากการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติราชพฤกษ์ 2554 ที่จะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวสวนสัตว์เพิ่มขึ้นด้วย ขณะที่ปีงบประมาณ 2554 มีนักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวชมสวนสัตว์เชียงใหม่ 1 ล้าน 4 แสนคน มีรายได้ 103 ล้านบาท ลดลงจากปี 2552 ซึ่งมีรายได้ 120 ล้านบาท


ธนวันต์ ชุมแสง สวท.เชียงใหม่
....................................................................................................................................................................



17 ธันวาคม 2554


นายกฯเชื่อแผนจัดการน้ำจะชัดเจนต้นเดือน ม.ค.ปีหน้า

นายกฯจัดรายการสด "รัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน" ที่ตลาดวโรรส จังหวัดเชียงใหม่ โดยย้ำได้เร่งให้สูบน้ำออกจากพื้นที่ที่ยังท่วมขังให้เป็นของขวัญใหม่ พร้อมเชื่อแผนจัดน้ำของ กยน. และ กยอ.จะชัดเจนในต้นปีหน้า รวมถึงพอใจบทบาทกองทัพที่ช่วยเหลือวิกฤตน้ำท่วมได้เป็นอย่างดี
เช้าวันนี้ ( 17 ธ.ค.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จัดรายการสด "รัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน" ที่ตลาดวโรรส จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ อดีตโฆษกพรรคไทยรักไทย เป็นผู้ดำเนินรายการ โดยในตอนแรกนายกฯได้เดินชมในตลาดวโรรสรวมถึงทักทายพ่อค้าแม่ค้าในตลาด และ ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมว่า ได้กำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดที่ยังมีน้ำท่วมขังให้เร่งสูบน้ำออกโดยเร็วเพื่อให้เป็นของขวัญปีใหม่ประชาชน
สำหรับแผนในระยะต่อไปคือ ได้เร่งรัดให้คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) และ คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ (กยอ.) โดยคาดว่า ต้นปีหน้าจะมีความชัดเจนในเรื่องนี้ โดยมีการสำรวจความเสียหาย และ จัดการน้ำเพื่อรองรับฤดูฝน รวมถึงภัยแล้งในอนาคตด้วย
"เชื่อว่าในต้นเดือน ม.ค.น่าจะได้เห็นรูปร่างแผนงานที่ชัดเจน ทั้งต่างชาติก็รอดูแผนจัดการน้ำดังกล่าวด้วย" นายกฯ กล่าวยืนยัน และ ระบุว่า ชาวต่างชาติอย่าง เช่น นักลงทุนจากประเทศ ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และ จีน ยังไม่มีแผนย้ายฐานการผลิตแต่อย่างใด
น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังกล่าวอีกว่า กองทัพมีบทบาทอย่างมากในการแก้วิกฤตน้ำท่วมในช่วงที่ผ่านมา เพราะกองทัพมีเครื่องมือและคนจำนวนมากที่จะเข้ามาแก้ไข รวมถึงกองทัพได้ถูกออกแบบให้ออกมาแก้ไขในยามวิกฤตโดยเฉพาะ

ขอบคุณ  :Thai PBS.



16 ธันวาคม 2554


ตำรวจเตรียมความพร้อมถวายอารักขา และอำนวยความสะดวกด้านการจราจรและความปลอดภัยงาน มหกรรมพืชสวนโลก
ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ปล่อยแถวตำรวจ ดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกด้านจราจร งานมหกรรมพืชสวนโลก พร้อมเตรียมถวายอารักขา สมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถ
พล.ต.ท. สุเทพ เดชรักษา ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เป็นประธานในพิธีปล่อยแถวการรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ในงานมหกรรมพืชสวนโลก เฉลิมพระเกียรติ ราชพฤกษ์ 2554 และเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2555 พิธีตรวจเยี่ยมข้าราชการตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ณ ลานประตูช้างค้ำ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ โดยมีหม่อมหลวง ปนัดดา ดิสกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และ นาย บุญเลิศ บูรณูปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมพิธี ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 กล่าวว่ามีการระดมตำรวจภูธรภาค 5 ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ กองกำกับการตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ สถานีตำรวจภูธรอำเภอหางดง ตำรวจท่องเที่ยว และอาสาสมัครปฏิบัติงานวันละกว่า 200 นาย ดูแลความปลอดภัยและการจราจร มีสถานีตำรวจย่อย 1 แห่งตั้งอยู่ในบริเวณงาน ทำงานด้วยระบบ one stop service จัดสายตรวจเป็นระยะ ตั้งด่านตามสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ เฉพาะเขตเมืองตั้งด่าน 32 จุด ทั้งนี้ยืนยันนักท่องเที่ยวจะได้รับความปลอดภัยและความประทับใจกลับไป ทั้งนี้ในวันที่ 16 ธันวาคมนี้ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถจะเสด็จพระราชดำเนินปฏิบัติพระราชกรณียกิจในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งตำรวจพร้อมถวายอารักขา



นอกจากนั้นนายกรัฐมนตรีจะเดินทางมาถวายการต้อนรับ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และปฏิบัติภารกิจที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งตำรวจได้ประชุมชักซ้อมแผนรักษาความปลอดภัยไว้พร้อมแล้ว ในส่วนของนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาเที่ยวงามมหกรรมพืชสวนโลก ขอให้นำรถไปจอดในจุดที่จัดเตรียมไว้ให้ 19 จุด ซึ่งมีจุดที่บริการรถ รับ-ส่ง ฟรี 2 จุด คือที่ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่และสถานีรถไฟจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อบรรเทาความแออัดของการจราจร

ข่าวโดย   ธนวันต์-นริศรา-กาญจนาพร สวท.เชียงใหม่ 
..........................................................................................................................................................


15 ธันวาคม 2554



ตำรวจตรวจยึดอุปกรณ์แปรรูปไม้-ไม้แปรรูป ใน จ.ลำปาง


ตำรวจสืบสวนภูธรภาค 5 เข้าตรวจค้นโรงงานแปรรูปไม้เถื่อนแห่งหนึ่ง ในจำหวัดลำปาง ได้ของกลางพร้อมอุปกรณ์แปรรูปไม้จำนวนมาก


ตำรวจสืบสวนภูธรภาค 5 ตรวจยึดอุปกรณ์แปรรูปไม้ประกอบด้วย เลื่อยวงเดือน เครื่องปั่นไฟฟ้า 3 เครื่อง และไม้สัก รวมทั้งไม้เนื้อแข็งอื่นๆกว่า 300 ท่อน และไม้แปรรูปอีกกว่า 100 แผ่น ได้บริเวณหลังโรงงานเก็บแร่ดินขาวเอกชน บ้านแพะหนองแดง ตำบลทุ่งฝาย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ทางตำรวจเปิดเผยว่านำกำลังติดตามรถยนต์ต้องสงสัย เป็นกลุ่มขบวนการลักลอบขนไม้เถื่อนเข้าไปภายในโรงงาน และ พบคนงานกว่า 10 คน กำลังแปรรูปไม้จึงแสดงตัวจับ แต่ทั้งหมดอาศัยความชำนาญพื้นที่หลบหนีไปได้ ตำรวจจึงเตรียมเรียกเจ้าของโรงงานไปสอบสวน

ส่วนที่จังหวัดบึงกาฬ ตำรวจและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อำเภอเมืองบึงกาฬ ตรวจยึดไม้ยางนาและไม้ประดู่แปรรูปเกือบ 200 แผ่น พร้อมอุปกรณ์แปรรูปหลายรายการ และควบคุมนายคำปน กุลวงศ์ ผู้ต้องหาที่ลักลอบเปิดโรงงานแปรรูปไม้ดดยไม่ได้รับอนุญาต ในหมู่บ้านสุขสำราญ ตำบลหนองเลิง อำเภอเมืองบึงกาฬ ไปสอบสวน โดยผู้ถูกจับสารภาพว่ารับซื้อไม้จากชาวบ้านและลักลอบตัดไม้หวงห้ามมาหลายปีแล้ว ก่อนนำไม้ไปแปรรูปเป็นเฟอร์นิเจอร์ และเครื่องใช้ในครัวเรือนส่งขายตามโรงงาน ด้าน พล.ต.ต.ชัยทัต รุ่งแจ้ง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบึงกาฬ เปิดเผยว่า ตำรวจกำลังสอบสวนขยายผล เพราะเชื่อว่ามีการลักลอบทำกันเป็นขบวนการ

....................................................................................................................................................................


14 ธันวาคม 2554



นักท่องเที่ยวแห่เดินทางสัมผัสอากาศหนาว


ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือเตือนประชาชนให้ดูแลสุขภาพ จากอากาศที่ยังคงหนาวเย็นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอย่างอุทยานแห่งชาติน้ำหนาวก็มีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเดินทางมาสัมผัสอากาศหนาวเป็นจำนวนมาก
ที่บริเวณจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นภูค้อ ภายในอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์ เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวจากจังหวัดต่างๆ ที่เดินทางมาสัมผัสอากาศหนาว โดยเฉพาะการรอชมพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าและทะเลหมอก เนื่องจากบริเวณนี้เป็นจุดชมทิวทัศน์ที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่ง ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถมองเห็นผืนป่าสวนสนภูกุ่มข้าวสลับกับป่าดงดิบ โดยมีฉากหลังเป็นภูกระดึงและภูผาจิต ส่งผลให้ที่พักและลานกางเต็นท์ภายในอุทยานแห่งชาติน้ำหนาวไม่เพียงพอรองรับจำนวนนักท่องเที่ยว แม้ว่าจะไม่ใช่ช่วงวันหยุดยาวต่อเนื่อง
ไม่ต่างจากที่จังหวัดลำปางที่อุณหภูมิที่ลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ส่งผลให้ในช่วงเช้าเกือบทั่วทั้งจังหวัดมีหมอกหนาและมีอากาศหนาวเย็น นักเรียนตามโรงเรียนต่างๆ ต้องสวมเสื้อกันหนาวเพื่อรักษาสุขภาพ
ขณะที่นักท่องเที่ยวซึ่งเดินทางโดยใช้ถนนพหลโยธิน สายลำปาง-ตาก ก็ให้ความสนใจแวะพักผ่อนที่บริเวณฟาร์มเลี้ยงแกะเอกชน บริเวณบ้านวังพร้าว ตำบลวังพร้าว อำเภอเกาะคา ซึ่งนอกจากนักท่องเที่ยวจะได้มีโอกาสได้ใกล้ชิดกับฝูงแกะจำนวนมากแล้ว ยังจะได้ชิมนมแกะและไอศกรีมที่ทำจากนมแกะอีกด้วย
ด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือระบุว่า บริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ส่งผลให้ภาคเหนือมีอากาศหนาวเย็นกับมีลมแรง และอุณหภูมิลดลง 1-3 องศาเซลเซียส สำหรับพื้นที่ภูเขาสูงจะมีอากาศหนาวจัดและมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นได้บางแห่ง ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากอากาศที่เปลี่ยนแปลงในระยะนี้
....................................................................................................................................................................


13 ธันวาคม 2554

เชียงใหม่ปล่อยแถว'ตร.-อส.'480นาย รักษาความปลอดภัยช่วงเทศกาล


ตำรวจภูธรภาค 5 ปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ และอาสากว่า 480 นาย รักษาความปลอดภัยช่วงเทศกาลปีใหม่ และพืชสวนโลก ใน จ.เชียงใหม่ ขณะที่นักท่องเที่ยวแห่จองที่พักหยุดยาวช่วงปีใหม่เต็มแล้วกว่า 80% ...
เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 12 ธ.ค. ที่ลานราชพฤกษ์ บริเวณที่จัดงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯราชพฤกษ์ 2554 พล.ต.ต.ชัชวาลย์ สุคนธมาน รอง ผบช.ภ.5 ได้เดินทางมาเป็นประธานในการปล่อยแถวตำรวจรักษาความปลอดภัยและดูแลการจราจร ในช่วงงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯราชพฤกษ์ 2554 และเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่... read more
....................................................................................................................................................................


12 ธันวาคม 2554


 งานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติราชพฤกษ์ 2554 พร้อมแล้วสำหรับต้อนรับนักท่องเที่ยว


 งานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติราชพฤกษ์ 2554 พร้อมแล้วสำหรับต้อนรับนักท่องเที่ยว ด้วยไฮไลท์มากมายเตรียมไว้

นายจิรากร โกศัยเสวี อธิบดีกรมวิชาการเกษตรและคณะให้การต้อนรับสื่อมวลชนและบรรยายสรุปความพร้อมในพิธีเปิดงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติราชพฤกษ์ 2554 ซึ่งขณะนี้ทุกอย่างเสร็จสมบูรณ์เกือบทั้งหมดแล้ว โดยจะมีพิธีเชิญธงชาติในเช้าวันที่ 14 ธันวาคม 2554 โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธาน ส่วนพิธีเปิดอย่างเป็นทางการนั้นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีเสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์เป็นองค์ประธานในพิธีเปิดวันที่ 15 มกราคม 2555 โดยไฮไลท์ของปีนี้ได้มีกิจกรรมเพิ่มเป็นแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวอย่างหลากหลาย สวนนานาชาติ 32 ประเทศ มีประเทศใหม่เข้าร่วมจัดสวนคือ แคนาดา ปากีสถาน เกาหลีใต้ รัสเซีย สวนองค์กร 23 สวนจาก 26 องค์กร มีการแสดงสวนแสงแห่งจินตนาการหรือทุ่งดอกไม้พลังงานโซล่าร์เซลล์ ที่ซ่อนดวงไฟกว่าสองล้านดวงในสวนที่จะสวยทั้งกลางวันและกลางคืนภายใต้แนวคิดบัวสี่เหล่า การแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติโดยใช้คนแสดงจริงประกอบสื่อ แสง สี เสียง ระบบ 4D ครั้งแรกในประเทศไทย การแสดงแสง สี เสียงบนม่านน้ำพุ สวนโลกแมลงยักษ์ การแสดงอิเล็กทริคพาเหรด มีGIANT FLORA WHEEL หรือกระเช้าราชพฤกษ์ลอยฟ้าสูง 42 เมตร เท่ากับตึก 17 ชั้น เป็นครั้งแรกของการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกโดยจะติดแผงรับภาพฉายบนวงล้อขนาดใหญ่ด้วย นอกจากนี้ยังมีกล้วยไม้หลากหลายสายพันธุ์และประกวดกล้วยไม้ทุกสัปดาห์ พร้อมประกวดพืชผัก และกิจกรรมอื่นๆอย่างหลากหลาย



สำหรับผู้ต้องการซื้อบัตรเข้าชมครึ่งราคายังเหลือเวลาอีกเพียงสองวันเท่านั้น หลังวันที่ 14 ธันวาคมนี้จะเริ่มขายราคาเต็ม และจะขายครึ่งราคาให้เฉพาะผู้ที่มาจากจังหวัดที่มีสิทธิ์ตามกำหนดเท่านั้น ทั้งนี้หากนักท่องเที่ยวเกิน 30,000 คน ก็จะหยุดขายบัตรสำหรับวันนั้นเพื่อป้องกันความแออัด นักท่องเที่ยวจึงควรวางแผนการท่องเที่ยวและการเดินทางให้ดี โดยได้จัดจุดบริการรถฟรีสองจุดคือสถานีรถไฟเชียงใหม่และศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมจุดจอดรถอื่นที่ต้องต่อรถเข้ามาที่บริเวณงานรวมทั้งหมด 19 จุด ตั้งเป้าจะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวมากกว่าสองล้านคน

ข่าวโดย   ธนวันต์ ชุมแสง สวท. เชียงใหม่ 
..........................................................................................................................................................


11 ธันวาคม 2554

บิ๊กไบค์ทั่วไทยขึ้นเชียงใหม่ ขี่จยย.แปรอักษร "รักพ่อหลวง"


ผู้นิยมขับขี่มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์จากทั่วประเทศมาเชียงใหม่ ร่วมงาน "เชียงใหม่ไบค์ฟอร์เดอะคิง" เพื่อเฉลิมพระเกียรติฯ แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โดยมีรถมอเตอร์ไซค์ 484 คันแปลอักษร คำว่า"รักพ่อหลวง"ที่สนามกีฬาเทศบาลฯ...
เมื่อวันที่ 10 ธ.ค.2554 ที่สนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ กลุ่มบิ๊กไบค์ในจังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดการชุมนุมจัดงานเชียงใหม่ไบค์ฟอร์เดอะคิง เพื่อเฉลิมพระเกียรติฯพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
... read more
....................................................................................................................................................................

รวบแก๊งค้ายาบ้าเชียงรายพร้อมของกลางกว่า 1.7ล้านเม็ด


เวลา 23.00 น.พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผบ.ตร.พร้อมด้วยพล.ต.ท.วินัย ทองสอง ผบช.น. พล.ต.ท.ขัยวัฒน์ โชติมา ผบช.ปส.พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.หาญพล นิตย์วิบูลย์ ผบช.ภ.7 พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผบก.น.1และเจ้าหน้าที่ตร.บช.ปส. ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมนายดาวชัย กันทคงอายุ 49 ปี,นายสุรศักดิ์ ม้าเขียวอายุ 34 ปี,นายพิเชษฐ์ หมื่นไชยวงศ์ อายุ 22 ปี,นายโกศล กลิ่นสุวรรณ อายุ 47 ปีและนายประสิทธิ์ เกื้อสุข อายุ 47 ปี พร้อมของกลาง ยาบ้าจำนวน 1,786,000 เม็ด ยาไอซ์จำนวน 40 กิโลกรัม รถโดยสารปรับอากาศของบริษัทพันธุ์จินดาบริการ หมายเลขทะเบียน 30-2691 จ.เชียงราย รถยนต์ ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นอัลติส สีบรอนซ์ทอง หมายเลขทะเบียน ศฉ 5412 กทม. 11/12/2554 6:25
....................................................................................................................................................................

10 ธันวาคม 2554


จังหวัดเชียงใหม่ประกาศให้ 6 อำเภอเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติหนาวแล้ว เตรียมประกาศอำเภอฮอดเป็นอำเภอที่ 7


จังหวัดเชียงใหม่ประกาศให้ 6 อำเภอเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติหนาวแล้ว เตรียมประกาศอำเภอฮอดเป็นอำเภอที่ 7 ขณะที่บริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมไทยอีกรอบ
หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เปิดเผยว่า จากสถานการณ์อุณหภูมิที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดจังหวัดเชียงใหม่ประกาศให้พื้นที่ 6 อำเภอเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติหนาวแล้ว จากเดิมประกาศให้อำเภออมก๋อยและอำเภอสะเมิงเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติหนาว ล่าสุดได้ออกประกาศเพิ่มเติมอีก 4 อำเภอคือ อำเภอฝาง อำเภอจอมทอง อำเภอกัลยาณิวัฒนา และอำเภอแม่อาย เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติหนาวแล้ว เตรียมประกาศอำเภอฮอดเป็นอำเภอที่ 7 โดยพื้นที่ที่ประกาศจะได้นำงบประมาณของอำเภอเบื้องต้นอำเภอละล้านบาทเพื่อช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ต่อไป



สำหรับการสำรวจความต้องการผ้าห่ม อุปกรณ์กันหนาว ในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ มีกว่า 4 แสนราย ซึ่งจะดำเนินการให้การช่วยเหลือประชาชนโดยเร่งด่วน ขณะที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ กรมอุตุนิยมวิทยารายงานสภาพอากาศว่า บริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมถึงภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยและทะเลจีนใต้แล้ว และจะปกคลุมต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 12 ธันวาคม 2554 ลักษณะเช่นนี้จะทำให้บริเวณภาคเหนือ มีอากาศหนาวเย็นลง กับมีลมแรง สำหรับพื้นที่ภูเขาสูงจะมีอากาศหนาวจัด และมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นได้ ซึ่งจะมีอุณหภูมิต่ำกว่า 10 องศา หลายพื้นที่ จึงขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากอากาศที่เปลี่ยนแปลงในระยะนี้
..........................................................................................................................................................


9 ธันวาคม 2554

เรือจีนเข้าเชียงแสนตามปกติ11ธ.ค.

ไทยเตรียมจัดพิธีต้อนรับเรือสินค้าจากจีนเข้าเชียงแสนตามปกติหลังคดีฆ่าลูกเรือ13ศพคลี่คลาย
ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเชียงราย แจ้งว่า ในวันที่ 11 ธ.ค.นี้ ทางส่วนราชการต่างๆ ทั้งฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร ด่านศุลกากร ฯลฯ ได้เตรียมจัดพิธีต้อนรับเรือสินค้าจีนที่จะกลับมาทำการเดินเรือสินค้าในแม่น้ำโขงเพื่อการค้าในเขตสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจไทย-สปป.ลาว-พม่า และจีนตอนใต้ อีกครั้ง
โดยเรือสินค้าจีนดังกล่าวจะเดินทางมาจากท่าเรือเมืองกวนเหล่ย ซึ่งเป็นเมืองท่าหน้าด่านของจีนที่มณฑลหยุนหนัน จีนตอนใต้ ติดกับชายแดน สปป.ลาว จำนวน 9 ลำ ตั้งแต่วันที่ 10 ธ.ค.และพักค้างแรมกลางทางก่อนเดินทางมาถึงท่าเรือ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ในช่วงบ่ายวันที่ 11 ธ.ค.ดังกล่าว
การเดินเรือสินค้าครั้งแรกนับตั้งแต่รัฐบาลจีนมีคำสั่งให้เรือจีนในแม่น้ำโขงกลับประเทศทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังเกิดเหตุการณ์คนร้ายบุกขึ้นปล้นและฆ่าลูกเรือจจีน 2 ลำ คือเรือบรรทุกน้ำมันเชื้อเพลิง Hua Ping และเรือขนกระเทียมและแอปเปิ้ล Yu Xing 8 บริเวณสามเหลี่ยมทองคำชายแดน สปป.ลาว-พม่า และฆ่ากัปตันและลูกเรือนรวม 13 ศพ ก่อนที่เรือจะเข้าเทียบฝั่งไทยที่ริมฝั่งเขตหมู่บ้านสบรวก ม.1 ต.เวียง อ.เชียงแสน และเจ้าหน้าที่ไทยเข้าตรวจค้นบนเรือพบยาบ้าซุกซ่อนอยู่ 920,000 เม็ด จนทำให้ทางรัฐบาลไทยและจีนได้เร่งรัดคลี่คลายคดี
กระทั่งต่อมาได้มีทหารจากกองกำลังผาเมืองทั้งระดับสัญญานบัตรระดับ พ.ต.และชั้นประทวนรวม 9 นาย ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ชายแดนทะยอยเข้ามอบตัวกับคณะกรรมการสอบสวนซึ่งงขึ้นตรงกับกองบัญชาการตำรวจ (ตร.) โดยตรงในข้อหาพยายามฆ่าและปิดบังซ่อนเร้นศพ.
...................................................................................................................................................................

8 ธันวาคม 2554



เชียงใหม่ ปรับแนวทางประกาศ พื้นที่ภัยพิบัติหนาว


นายคมสันต์ สุวรรณอำภา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  จ.เชียงใหม่  ยอมรับว่า หลายพื้นที่ยังไม่มีสถานีตรวจวัดของกรมอุตุนิยมวิทยา เพื่อให้ความช่วยเหลือชาวบ้านที่เผชิญกับภัยหนาวได้อย่างทันท่วงที จ.เชียงใหม่ ให้นโยบายกับทุกอำเภอ ใช้ข้อมูลจากมิสเตอร์เตือนภัย หรือให้ทางอำเภอ ดูเทอร์โมมิเตอร์ หากอากาศหนาวเย็นต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียส ติดต่อกันนาน 3 วัน ให้ทำหนังสือเสนอจังหวัด โดยจังหวัดจะขอให้ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ รับรอง เพื่อประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติหนาวต่อไป
ตัวอย่างที่ อ.กัลยาณิวัฒนา แจ้งว่า อุณหภูมิ 10.2 องศาเซลเซียส ติดต่อกัน 3 วัน ซึ่งจะนำเอกสารหลักฐานไปขอรับคำยืนยันจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ให้การรับรองเพื่อประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติหนาว เป็นอำเภอที่ 3 หลังจากก่อนหน้านี้ได้ประกาศให้ อ.อมก๋อย อ.สะเมิง เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติหนาวแล้ว 2 อำเภอ
....................................................................................................................................................................


ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศ ซึ่งเป็นปัญหาหมอกควันปีนี้ ไม่เกินมาตรฐาน คาดเกิดจากปริมาณน้ำฝนที่มีมาก
 ปัญหาหมอกควันและไฟป่า ปี 2554 อยู่ในระดับไม่เกินมาตรฐาน มีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศเพียง 109.9 ไมโครกรัม ต่อ ลบ.ม. เท่านั้น คาดเกิดจากปริมาณน้ำฝนที่มีมากในปีนี้
จังหวัดเชียงใหม่ประกาศให้แก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า เป็นวาระของจังหวัดที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2551 โดยได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าของจังหวัดเชียงใหม่ เปิดศูนย์รับแจ้งเหตุ ประชุมผ่านระบบ VDO Conference ร่วมกับทุกอำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกสัปดาห์ รณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า ร่วมกับ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามสถานการณ์การเผาในที่โล่ง ประชุมผู้นำชุมชน ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและเครือข่ายต่างๆ ในพื้นที่ ประชาสัมพันธ์ผ่านวิทยุและโทรทัศน์ สัมมนาเกี่ยวกับจำนวนจุดความร้อน หรือ Hot spot สูง จัดทำแนวกันไฟและดำเนินการปลูกป่าเปียกในพื้นที่ป่าชุมชน อบรมการทำปุ๋ยหมักจากวัสดุทางการเกษตร พร้อมทั้งสำรวจความคิดเห็นของประชาชนอย่างต่อเนื่อง



นายประหยัด อนันต์ประดิษฐ์ หัวหน้ากลุ่มงานสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า จากการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศ หรือ ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก ปีนี้ต่ำสุดในรอบ 5 ปี และไม่เกินมาตรฐาน พร้อมเผย 5 ยุทธศาสตร์ที่กำลังดำเนินการใน 10 พื้นที่เสี่ยงสูงในปี 2554 ได้แก่ แม่แจ่ม อมก๋อย ฮอด เชียงดาว ดอยเต่า จอมทอง แม่อาย แม่แตง ฝาง และพร้าว และพื้นที่เสี่ยงต่อการเผาในที่โล่งอีก 15 อำเภอ ทั้งยุทธศาสตร์ควบคุมการเผาในพื้นที่ชุมชน พื้นที่เกษตรกรรม ควบคุมไฟป่า โดยเฉพาะเขตอุทยานแห่งชาติอินทนนท์ ดอยสุเทพ-ปุย รณรงค์ประชาสัมพันธ์และเสริมสร้างการมีส่วนร่วม ควบคู่กับการส่งเสริมการศึกษาวิจัยและขยายผลองค์ความรู้ และจากผลการตรวจสอบที่มีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก ไม่เกินมาตรฐาน เพราะปีนี้มีปริมาณน้ำฝนมาก
สรุปผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศ หรือ ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM10 ช่วงเดือนมกราคม – เมษายน ปี 2550 เท่ากับ 382.7 ไมโครกรัม ต่อ ลบ.ม. เกินมาตรฐาน ร้อยละ 29 ปี 2551 เท่ากับ 206.3 ไมโครกรัม ต่อ ลบ.ม. เกินมาตรฐาน ร้อยละ 7 ปี 2552 เท่ากับ 238.3 ไมโครกรัม ต่อ ลบ.ม. เกินมาตรฐาน ร้อยละ 18 ปี 2553 เท่ากับ 279.9 ไมโครกรัม ต่อ ลบ.ม. เกินมาตรฐาน ร้อยละ 18 และปี 2554 เท่ากับ 109.9 ไมโครกรัม ต่อ ลบ.ม. ซึ่งไม่เกินมาตรฐาน
..........................................................................................................................................................

7ธันวาคม 2554

ลำปาง-ทัวร์เชียงใหม่-กรุงเทพฯ พลิกคว่ำ ตาย 8

คนขับรถทัวร์เชียงใหม่-กรุงเทพฯ พาผู้โดยสารเต็มคันรถ มุ่งหน้าเข้ากรุงเทพฯ ระหว่างทางเกิดหลับใน รถเสียหลักพลิกคว่ำไถลชนรั้วปั๊มแก๊ส LPG ที่จังหวัดลำปาง ส่งผลให้ผู้โดยสารตายคาที่ 8 คน เจ็บ 51 คน

วันนี้(7 ธันวาคม ) เวลา 00.30 น ศูนย์รับแจ้งเหตุตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง รับแจ้งทาง 191 ว่า มีรถทัวร์พลิกคว่ำ มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก เหตุเกิดหน้าปั๊ม LPG โป่งขามแก๊ส กิโลเมตรที่ 621-622 เขตบ้านท่าผา ม.5 ตำบลแม่ปะ อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง หลังจากนั้นจึงแจ้งให้ สภ.เถิน ลำปาง ตรวจสอบ พร้อม ด้วย พ.ต.ท.เอนก อุตะมะ พนักงานสอบสวน สภ.เถิน ลำปาง เจ้าหน้าที่กู้ภัยเถินบุรี รถโรงพยาบาลอำเภอเถิน เจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยลำปาง นำเครื่องตัดถ่างเดินทางมายังที่เกิดเหตุ 

ในที่เกิดเหตุ พบรถทัวร์ปรับอากาศของบริษัทนิววิริยะ ยานยนต์ ทัวร์จำกัด สีฟ้า-ขาว เชียงใหม่-กรุงเทพ หมายเลขทะเบียน 10-2932 เชียงใหม่ ชนรั้วปั๊มแก๊สพลิกคว่ำตะแคงข้างอยู่ด้านหน้าปั๊มสภาพพังยับเยิน ภายในรถมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมากร้องครวญครางขอความช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องช่วยกันงัด ลำเลียงผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาลอำเภอเถินและโรงพยาบาลใกล้เคียงกันอย่างโกลาหล เบื้องต้นคนเจ็บทั้งหมด 51 คน มีผู้เสียชีวิตคาที่ทั้งหมด 8 คน รวมทั้งคนขับ เป็นผู้หญิง 4 ผู้ชาย 4 คน เจ้าหน้าที่ใช้เครื่องตัดถ่างงัดร่างผู้เสียชีวิตออกมาจากซากรถ และนำศพไปเก็บไว้ที่โรงพยาบาลอำเภอเถิน เพื่อติดต่อญาติมารับศพต่อไป
เบื้องต้นทราบว่า คนขับรถทัวร์ชื่อ นายบุญรอด แม้นพยัคฆ์ รับส่งผู้โดยสารจากจังหวัดเชียงใหม่ ปลายทางกรุงเทพมหานคร พอมาถึงที่เกิดเหตุ คนขับเกิดหลับในทำให้รถเสียหลักพลิกคว่ำ ผู้โดยสารบางรายบอกว่าตอนเกิดเหตุคนขับรถทัวร์ได้ขับรถส่ายไป-มา ก่อนจะไถลพุ่งข้ามถนนไปอีกฝั่งหนึ่ง แล้วชนรั้วของปั๊มแก๊สเสียหาย แต่เคราะห์ดีที่รถไม่ทะลุเข้าปั๊มไม่เช่นนั้นอาจจะเกิดโศกนาฏกรรมได้ 

แหล่งที่มาของข่าว : ครอบครัวข่าว 3
..................................................................................................................................


'หมีบุญมี'ยังหงอย ไม่ชินอยู่สวนสัตว์ เชื่อฉลาดไม่แพ้หลินปิง

สวนสัตว์เชียงใหม่ยังกักบริเวณหมีความแสนรู้ "บุญมี" ที่วัดดอนจั่น ต.ท่าศาลา อ.เมืองเชียงใหม่ มอบให้ โดยบุญมียังเหงาอยู่ เพราะปกติอยู่กับคนตลอด เชื่อจะเป็นคู่แข่งความน่ารักและฉลาดไม่แพ้หลินปิง...
กรณีเมื่อวันที่ 2 ธ.ค.พระประชานาถมุนี หรือ หลวงพ่ออานันท์ อานนฺโท เจ้าอาวาสวัดดอนจั่น ต.ท่าศาลา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พระนักพัฒนาที่มีชื่อเสียงรูปหนึ่งของล้านนาในขณะนี้ ได้มอบหมีควายชื่อ บุญมี ที่เลี้ยงไว้ในวัดมาตั้งแต่แบเบาะให้กับทางสวนสัตว์เชียงใหม่ไปดูแล โดยหมีควาย
บุญมี... read more
....................................................................................................................................................................

6 ธันวาคม 2554
หลายองค์กรในจังหวัดเชียงใหม่จัดพิธีตักบาตรบำเพ็ญกุศลเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา
 หลายองค์กรในจังหวัดเชียงใหม่จัดพิธีตักบาตรบำเพ็ญกุศลเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอย่างหลากหลายทั่วทั้งเมือง
หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่นำประชาชนร่วมพิธีตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้ง พระสงฆ์ 199 รูปโดยมีพระเทพวิสุทธิคุณ ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ เจ้าอาวาสวัดบุพพารามเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ ข่วงประตูท่าแพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ขณะที่หลายองค์กรในจังหวัดเชียงใหม่ก็จัดพิธีตักบาตรพระสงฆ์หลายแห่ง



อำเภอแม่ริม จัดกิจกรรมตักบาตรพระสงฆ์ 84 รูปถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ 84 พรรษา ณ บริเวณลานหน้าที่ว่าการอำเภอแม่ริม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ โดยจะนำสิ่งของที่ได้ไปบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วม
ชมรมพุทธศิลป์ สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 85 รูป เนื่องในวันพ่อประจำปี 2554 ณ ศาลาธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ขณะที่ตามวัดต่าง ๆ ก็มีพิธีตักบาตรบำเพ็ญกุศลเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาอยู่ทั่วไป ทั้งเมืองประดับตกแต่งด้วยพระบรมฉายาลักษณ์และโต๊ะหมู่บูชาประดับธงชาติไทย
ขณะที่กองทัพภาคที่ 3 ยังคงจัดนิทรรศการ 84 พรรษา อัครมหาราชาที่บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่เป็นวันสุดท้าย โดยได้นำโครงการพระราชดำริ 43 โครงการมาจัดแสดง พร้อมการแสดงนิทรรศการจาก 17 จังหวัดภาคเหนือ


ข่าวโดย   ธนวันต์ ชุมแสง สวท. เชียงใหม่ 
..........................................................................................................................................................

5 ธันวาคม 2554

แร้งหิมาลัยหนีหนาวตกไทย นำอนุบาลก่อนปล่อยกลับถิ่น



ชาวบ้านพบ 'แร้งหิมาลัย' บินตกทุ่งนา ท้ายหมู่บ้าน ที่ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่พบมีสภาพอิดโรย จึงนำมาอนุบาล ก่อนนำชิพฝังใต้ปีก และปล่อยกลับสู่ถิ่น คาดหนีหนาวมาพึ่งพื้นที่อุ่น ...
เมื่อเวลา 14.20 น. วันที่ 4 ธ.ค. นายจิตรพล บุญเลิศ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ช.ม.39 ( แม่แหลง ) รับแจ้งจากชาวบ้าน บ.สัน ม.12 ต.แม่สาว อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ว่า มีชาวบ้านกำลังช่วยกันจับนกยักษ์ โดยนกดังกล่าวแสดงอาการดุร้าย จึงนำกำลัง เจ้าหน้าที่รุดตรวจสอบ
 read more


4 ธันวาคม 2554


ตัวแทนชาติต่าง ๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ร่วมจัดกิจกรรมนานาชาติร่วมใจเทิดไท้องค์ราชันย์



 ตัวแทนชาติต่าง ๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ร่วมจัดกิจกรรมนานาชาติร่วมใจเทิดไท้องค์ราชันย์ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา
พลอากาศเอกกำพล สินธวานนท์ องค์มนตรี เป็นประธานในพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ ลานเอนกประสงค์ เจเจมาร์เก็ต ซึ่งชาวต่างชาติในจังหวัดเชียงใหม่ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้นภายใต้ชื่อกิจกรรมนานาชาติร่วมใจเทิดไท้องค์ราชันย์ โดยมีนายจุ๊ เหว่ย หมิน กงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีนประจำจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมนายชูชาติ กีฬาแปง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ร่วมงาน การจัดงานดังกล่าวเป็นครั้งแรกของชาวต่างชาติที่อาศัยในจังหวัดเชียงใหม่ได้ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและแสดงความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณที่ได้เข้ามาอาศัยใต้ร่มพระบรมโพธิสมภาร ได้มีชีวิตที่มีความสุขในจังหวัดเชียงใหม่และประเทศไทย โดยมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย ทั้งการเดินขบวนพาเหรดด้วยชุดแต่งกายประจำชาติต่าง ๆ การแสดงบนเวที ในการนี้ตัวแทนชาติต่าง ๆ ได้กล่าวเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโดยต่างแสดงความขอบคุณที่ได้อยู่ในแผ่นดินไทยและชื่นชมพระบารมีและพระอัจฉริยภาพโดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง



ในการนี้ทั้งหมดได้ร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีและปล่อยโคมลอยถวายเป็นพุทธบูชา มีการจุดพลุ 9 ชุด งานจัดอย่างยิ่งใหญ่ประทับใจ
..........................................................................................................................................................


3 ธันวาคม 2554

ตร.เชียงรายจับแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกผู้เสียหายในจีน-ไต้หวัน

ตำรวจสืบสวนภูธรจังหวัดเชียงรายจับกลุ่มคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนที่มีพฤติกรรมหลอกเอาเงินจากผู้เสียหายในประเทศจีน และ ไต้หวัน สามารถยึดของกลางได้เป็นจำนวนมาก
โทรศัพท์พื้นฐาน อุปกรณ์เชื่อมสัญญาณโทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ กล้องถ่ายรูป และ โทรศัพมือถือ จำนวนมาก รวมทั้งพาสปอร์ตของบุคคลต่างประเทศ 5 ฉบับ และ เงินหยวนอีกจำนวนหนึ่ง เป็นของกลางที่ตำรวจสืบสวนภูธรจังหวัดเชียงรายร่วมกับตำรวจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราตรวจยึดได้ หลังเข้าตรวจค้นภายในบ้านพัก เลขที่ 197/74 หมู่บ้านสินธานี ตำบลบ้านดู่ อำเภอเมืองเชียงราย สามารถจับชายและหญิงชาวจีนและไต้หวันได้ 8 คน เนื่องจากร่วมกันตั้งกลุ่มคอลเซ็นเตอร์เพื่อหลอกผู้เสียหายในประเทศจีนและไต้หวัน ที่มีหนี้สิน และ หนี้บัตรเคดิตต่าง ๆ โดยเข้ามาก่อเหตุในประเทศไทยได้ประมาณ 1 เดือน
ร.ต.อ.ฉัทฤทธิ์ เหล่าไพโรจน์จารี รองสารวัตรตำรวจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า ชาวต่างประเทศกลุ่มนี้ทำหนังสือผ่านแดนมาประเทศไทยในลักษณะของนักท่องเที่ยวมีหัวหน้าใหญ่ชื่ออาเหว่ย ซึ่งขณะนี้ยังหลบหนี เบื้องต้นได้แจ้งข้อหาอยู่ในราชอาณาจักรและทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต และ เตรียมขยายผลจับผู้ร่วมขบวนการที่เหลือ






...........................................................................................................................................................................................................

2 ธันวาคม 2554
 “ครอบครัวแพนด้า ท้าลมหนาว ที่สวนหลังบ้าน”


 “ครอบครัวแพนด้า ท้าลมหนาว ที่สวนหลังบ้าน” หนึ่งไฮไลท์สำคัญที่สวนสัตว์เชียงใหม่เตรียมไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยว เริ่ม 1 ธันวาคมนี้ สวนสัตว์เชียงใหม่ จัดกิจกรรมต้อนรับฤดูกาลท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ ด้วยการนำครอบครัวหมีแพนด้า ออกจัดแสดงกลางแจ้งที่สวนหลังบ้าน เพื่อเปิดให้นักท่องเที่ยวได้ชมความน่ารัก สดใส ของครอบครัวหมีแพนด้า ภายใต้กิจกรรม ครอบครัวแพนด้า ท้าลมหนาว ที่สวนหลังบ้าน เริ่มต้นเข้าชมได้ 1 ธันวาคม 2554 ตั้งแต่เวลา 08.30 น. – 10.30 น. รวมระยะเวลา 2 เดือน ณ สวนจัดแสดงกลางแจ้ง โครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย สวนสัตว์เชียงใหม่



นายธนภัทร พงษ์ภมร ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ จังหวัดเชียงใหม่ย่างเข้าสู่ฤดูหนาว ซึ่งถือเป็นฤดูแห่งการท่องเที่ยว สวนสัตว์เชียงใหม่เป็นศูนย์กลางของการท่องเที่ยวทางด้านสัตว์ป่าและภูมิทัศน์ที่สวยงาม ในทุกๆ ปีที่เริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว สวนสัตว์เชียงใหม่จะนำหมีแพนด้าออกสู่สวนหลังบ้าน เพื่อให้หมีแพนด้าได้มีโอกาสสัมผัสกับบรรยากาศหนาวเย็นของธรรมชาติเสมือนถิ่นที่อยู่อาศัยเดิม รวมถึงการได้ออกกำลังกายและได้รับแสงแดดในยามเช้า จะทำให้แพนด้ามีสุขภาพดีสมบูรณ์แข็งแรง ในแต่ละวันจะนำครอบครัวแพนด้า คือ ช่วง ช่วง หลินฮุ่ย และหลินปิง ออกมาจัดแสดงที่สวนหลังบ้านสลับกัน
ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า สวนสัตว์เชียงใหม่ยังเตรียมกิจกรรมไว้รอต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ มากมาย เช่น สัตว์ป่าพาเหรด จัดแสดงแมวน้ำ จัดสถานที่เพนกวินใหม่ การแสดงระบำใต้น้ำในเชียงใหม่ซู อะควาเรียม รวมไปถึงการจัดภูมิทัศน์ดอกไม้เมืองหนาวไว้รอต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วย
.........................................................................................

1 ธันวาคม 2554
คาดงาน Nap 12th มีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท


นางสาวลาโมนา ชีสแมน ผู้จัดการ บริษัท สตูดิโอแน่นหนา จำกัด ในฐานะคณะกรรมการจัดงานนิมมานอาร์ท แอนด์ ดีไซน์ พรอเมอนาด ครั้งที่ 12 ( Nap 12th MAKE A MOVE ) เปิดเผยกับ"กรุงเทพธุรกิจว่า ผู้ประกอบการร้านค้า ถ.นิมมานเหมินท์ ซอย 1 ได้ร่วมกันจัดงาน นิมมานอาร์ต แอนด์ ดีไซน์ พรอเมอนาด ครั้งที่ 12 หรือ Nap 12th MAKE A MOVE ระหว่างวันที่ 7 - 12 ธันวาคม 2554 ตั้งแต่เวลา 10.00 - 22-00 น.การจัดงานปีนี้มีผู้ประกอบการเข้าร่วมออกบูทในงาน 50 บูท ในจำนวนนี้เป็นผู้ประกอบการร้านค้าย่านถนนนิมมานเหมินท์ ซอย 1 จำนวน 14 ราย ส่วนที่เหลือเป็นผู้ประกอบการและผู้ผลิตสินค้าของขวัญ ของที่ระลึก และของตกแต่งบ้าน ที่มีดีไซน์และความโด่ดเด่นในจ.เชียงใหม่
ส่วนการจัดงานนิมมานอาร์ท แอนด์ ดีไซน์ พรอเมอนาด ครั้งที่ 12 เป็นการฉลองครบรอบ 12 ปี ของร้านค้าในถนนนิมมานเหมินท์ ซอย 1 ภายใต้คอนเซ็ป MAKE A MOVE เพราะกำลังจะเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นกับโรงแรมอารีรินคำ ทำให้ร้านค้าที่เช่าพื้นที่ของโรงแรมในถนนนิมมาเหมินท์ ซอย 1 ต้องขยับขยายจากพื้นที่เดิม แต่ถึงแม้จะเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นในซอย 1 แต่ในฐานะผู้ประกอบการไม่ถือเป็นจุดลบเพราะทุกอย่างต้องมีการเปลี่ยนแปลงเรามองว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น หลังจากได้สร้างสีสันให้กับย่านนิมมานเหมินท์จนมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวในฐานะถนนสายศิลปะ และย่านเศรษฐกิจการค้าที่สำคัญนางสาวลาโมนา กล่าวว่า สำหรับการจัดงานฯครั้งนี้ คณะกรรมการฯไม่ได้ตั้งเป้าหมายหรือคาดหวังเรื่องรายได้ แต่เราต้องการให้ผู้ประกอบการและผู้ผลิตสินค้า ศิลปินของเชียงใหม่ได้มีพื้นที่ในการนำสินค้าที่ออกแบบและผลิตมาแสดง ขณะเดียวกันก็มุ่งหวังให้นักท่องเที่ยวที่เข้าชมงานได้รับความพึงพอใจกับสินค้าที่ผู้ประกอบการนำมาแสดงและจำหน่ายในงาน ซึ่งสินค้าทุกชิ้นล้วนได้รับการอออกแบบอย่างสวยงาม มีเอกลักษณ์และความโด่ดเด่นเฉพาะตัว



อย่างไรก็ตามคาดว่าตลอดระยะเวลาของการจัดงานฯทั้ง 6 วันจะมีเม็ดเงินหมุนเวียนจากการขายสินค้าประมาณ 5 ล้านบาท ส่วนหลังสิ้นสุดการจัดงานยังมีคำสั่งซื้อ หรือออร์เดอร์ตามมาอีกจำนวนมาก 

ดอยอินทนนท์หนาวจัด ชาวบ้านยังขาดแคลนเครื่องกันหนาวจำนวนมาก ขณะที่อุณหภูมิจะลดลงอีก 2-3 องศา
ยอดดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ หนาวจัด ชาวบ้านยังขาดแคลนเครื่องกันหนาวจำนวนมาก ขณะที่อุณหภูมิจะลดลงอีก 2-3 องศาในระยะนี้




อากาศบนดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ยังคงหนาวอย่างต่อเนื่อง ชาวบ้านตำบลบ้านหลวงได้รับผลกระทบจากภัยหนาวครั้งนี้แล้ว กว่า 20 ชุมชน โดยมีชุมชนที่อยู่ตามยอดเขาสูงได้รับผลกระทบมากที่สุดจำนวน 11 ชุมชน นายกอชิ เพชรไพรพนาวัลย์ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านหลวง กล่าวว่า เทศบาลตำบลบ้านหลวงได้เตรียมงบประมาณส่วนหนึ่งไว้ซื้อเครื่องกันหนาวให้กับชุมชนที่อยู่บนพื้นที่สูงของตำบลบ้านหลวงแล้ว แต่เนื่องด้วยสภาวะอากาศที่หนาวจัดของปีนี้ จึงคาดว่างบประมาณที่ได้เตรียมไว้นั้นน่าจะไม่เพียงพอต่อการช่วยเหลือ แม้จะมีบริษัทห้างร้านต่างๆ เดินทางมาบริจาคเครื่องกันหนาวให้กับชาวบ้านตำบลบ้านหลวงในทุกปีก็ตาม ช่วงกลางคืนอากาศที่ตำบลบ้านหลวงจะหนาวจัดมาก ส่งผลให้ชาวบ้านต้องก่อฝืน ผิงไฟ เพื่อให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย ซึ่งคาดว่าปีนี้อากาศจะหนาวกว่าทุกปี



ขณะที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือกรมอุตุนิยมวิทยาคาดหมายลักษณะอากาศ ในช่วงวันที่ 30 พฤศจิกายน ถึง 4 ธันวาคม 2554 บริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงระลอกใหม่จากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ภาคเหนือตอนบนมีฝนเล็กน้อยและอากาศหนาวเย็นลง โดยอุณหภูมิจะลดลง 2-3 องศาเซลเซียส และในช่วงวันที่ 5-6 ธันวาคม 2554 บริเวณความกดอากาศสูงที่ปกคลุมประเทศไทยมีกำลังอ่อนลง ทำให้ภาคเหนือมีอุณหภูมิสูงขึ้น ในระยะนี้ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากอากาศที่หนาวเย็นลง สำหรับเกษตรกรควรให้ความอบอุ่นแก่ตนเองและสัตว์เลี้ยง ส่วนเกษตรกรที่จุดไฟผิงให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายควรดูแลดับไฟให้สนิททุกครั้ง เพื่อป้องกันการเกิดอัคคีภัยและไฟป่า และระมัดระวังความเสียหายที่จะเกิดกับพืชผลทางการเกษตรด้วย
..............................................................................................................................


30 พฤศจิกายน 2554
อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ 
เตรียมมาตรการรองรับนักท่องเที่ยว 2554



 อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เตรียม 9 มาตรการรองรับนักท่องเที่ยว เพื่อสร้างความมั่นใจทุกด้านช่วงฤดูหนาวนี้

อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เตรียมมาตรการรองรับนักท่องเที่ยว ครอบคลุม 9 ด้าน ได้แก่
ด้านอำนวยความสะดวก มีการจัดเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์บริการและแหล่งท่องเที่ยวทุกจุด บริเวณลานกลางเต็นท์ดงสน หน่วยพิทักษ์ยอดดอย เส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน น้ำตกวชิรธารและสิริธาร หน่วยพิทักษ์แม่กลาง หน่วยพิทักษ์แม่ยะ และที่ทำการอุทยานแห่งชาติ ด้านรักษาความสะอาด จัดเจ้าหน้าที่รับผิดชอบประจำบ้านพักนักท่องเที่ยว ห้องสุขา และจุดบริการนักท่องเที่ยวทุกจุด พร้อมมอบถุงขยะให้กับนักท่องเที่ยวในโครงการนำขยะกลับบ้าน

ด้านการสื่อความหมาย มีการปรับปรุงเส้นทางศึกษาธรรมชาติ บอร์ดนิทรรศการบริเวณศูนย์บริการนักท่องเที่ยว จัดทำป้ายจราจรและป้ายสื่อความหมายในเขตอุทยานแห่งชาติ ด้านบุคลากร ให้เจ้าหน้าที่แต่งชุดที่อุทยานแห่งชาติกำหนดมีตราสัญลักษณ์ติดป้ายชื่อเพื่อแสดงตน และห้ามดื่มสุราระหว่างการปฏิบัติหน้าที่โดยเด็ดขาด ด้านกิจกรรมการท่องเที่ยว มีการประชาสัมพันธ์ห้ามนักท่องเที่ยวส่งเสียงดัง หลังเวลา 22.00 น. เป็นต้นไป ฉายวีดีทัศน์ แจกแผ่นพับ และมีเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ประจำรถบริการรับ ส่ง ระหว่างกิโลเมตรที่ 9 ถึง ยอดดอย ด้านการจราจร มีการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร จัดระเบียบลานจอดรถทุกจุดที่มีนักท่องเที่ยว มีการแจ้งให้ทราบถึงสภาพการจราจร และจำนวนนักท่องเที่ยวในแต่ละแห่ง เพื่อป้องกันไม่ให้มีการกระจุกตัวของนักท่องเที่ยว พร้อมทั้งติดตั้งป้าย ปรับปรุง ซ่อมแซมทางหลวงด้วย ด้านบริการที่พัก มีระบบการจองบ้านพักและจองเต็นท์ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต บริการข้อมูลการเข้าพักและการจองทุกวันประจำศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ด้านการรักษาความปลอดภัย เตรียมมาตรการลดอุบัติเหตุ 7 วันอันตราย เตรียมพร้อมด้านการปฐมพยาบาล และติดป้ายเตือนในการขับขี่ยานพาหนะเป็นระยะบนเส้นทางในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์

ข่าวโดย : กนกรัตน์ – อนุสรา สวท.เชียงใหม่ 



แผ่นดินไหวรุนแรง 2 ครั้งในพม่า ยังไม่มีรายงานผลกระทบไทย

สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 22.17น. ที่ผ่านมา ( 29 พ.ย. )เกิดแผ่นดินไหว ขนาด5.3 ริกเตอร์ บริเวณตอนเหนือของพม่า ละติจูดที่ 26.37 ลองติจูด 96.89 เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหายหรือผลกระทบเข้ามาแต่ทั้งนี้ยังต้องรอรายงานควงามคืบหน้าอีกครั้งซึ่งคาดว่าอาจจะมีรายงานออกมาช่วงเช้าอีกที เนื่องจากการเดินทางเข้าช่วยเหลือบริเวณดังกล่าวของเจ้าหน้าที่ค่อนข้างลำบาก และเป็นเวลากลางคืน
ทั้งนี้ก่อนหน้าเมื่อเวลาประมาณ 20.37 น. ตามเวลาประทศไทย สำนักธรณีวิทยาสหรัฐ ก็ได้รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวที่ พม่า ขนาด 4.8ริกเตอร์ โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ลงลึกไปใต้พื้นดินราว 77.8 กม. ห่างจากเมือง ย่างกุ้ง ราว 543 กม. ยังทางสำนักธรณีวิทยาสหรัฐ รายงานอีกว่าจุดศูนย์กลางสามารถวัดความห่างจากกรุงเทพ ได้ประมาณ 1070 กม.  ล่าสุดยังไม่มีรายงานผลกระทบใดๆต่อประเทศไทย 

29 พฤศจิกายน 2554

ยิงทิ้งหนุ่มสัก "เซ็กส์เนเวอร์ดาย" คาไร่ที่เชียงใหม่

ตร.เชียงใหม่ พบศพหนุ่มนิรนามถูกยิงตายในไร่ข้าวโพดใกล้หมู่บ้านม้งห้วยลึก ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ โดยศพมีเพียงรอยสักข้อความว่า "sex never die" เหนือเจ้าโลก ต่อมามีญาติมายืนยันตัวได้ในที่สุด...
เมื่อวันที่ 28 พ.ย.2554 พ.ต.ท.อเนก ไชยวงศ์ พนักงานสอบสวน สภ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ได้รับแจ้งเหตุมีคนถูกยิงเสียชีวิตอยู่ในไร่ข้าวโพด เหนือหมู่บ้านม้งห้วยลึก ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จึงได้รายงานให้ พ.ต.อ.อนุรัตน์ กิจประเสริฐ ผกก.สภ.เชียงดาว ทราบพร้อมประสานไปยังแพทย์เวร รพ.เชียงดาว... read more

28 พฤศจิกายน 2554

0- ระทึกแผ่นดินไหว 2.5 ริกเตอร์ เขย่า'อ.แม่เมาะ'

เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 2.5 ริกเตอร์ จุดศูนย์กลางอยู่ภายใน อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง โดยสามารถรับรู้แรงสั่นสะเทือนได้ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบแล้ว ยังไม่พบความเสียหายเกิดขึ้น...
เมื่อวันที่ 28 พ.ย. มีรายงานว่า สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งว่า เมื่อเวลาประมาณ 23.42 น. คืนวันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา เกิดแผ่นดินไหวขนาด 2.5 ริกเตอร์ จุดศูนย์กลางอยู่ใน อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง โดยสามารถรับรู้แรงสั่นสะเทือนได้
ล่าสุด เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องได้เข้าสำรวจพื้นที่โดยรอบจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว... read more

0- เจ้าคณะภาค 7 อวยพร"ปู"อยู่ครบเทอม 


พระวิสุทธิวงศาจารย์ เจ้าคณะภาค 7 กล่าวในพิธีตักบาตรพระสงฆ์ 12,600 รูป ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่ จ.เชียงใหม่ โดยฝากถึงนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ผ่านนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ร่วมเป็นประธานฝ่ายฆราวาสว่าตั้งแต่ประเทศไทยมีนายกรัฐมนตรีหญิงเป็นคนแรก ในช่วงแรกอาจถูกสบประมาทจนหวั่นไหวว่าจะสู้ภัยการเมืองไม่ได้ แต่ในที่สุดก็ไม่เป็นไปตามที่กังวลเพราะนางสาวยิ่งลักษณ์เป็นคนที่นิ่งได้ ทนได้ อดได้ ไม่หุนหันพลันแล่น มีสติสัมปัชชัญญะ คิดหน้าคิดหลัง ตริตรองดีแล้วจึงพูดไปจึงไม่มีความผิดพลาดประการใด 
ที่ชื่นชอบคือนางสาวยิ่งลักษณ์เป็นคนที่นิ่งได้ ทนได้ อดได้ ไม่โต้ตอบทันควันแต่ประการใด สิ่งไหนควรพูดก็พูด ไม่ควรพูดก็ไม่พูด จึงเป็นที่ยอมรับของประชาชนเป็นส่วนมาก ท่านไม่ก่อเหตุเพราะปากของท่านเพราะปากของท่านมีสติเป็นเครื่องรั้งเอาไว้ ขอฝากนายสมชายไปบอกนางสาวยิ่งลักษณ์ว่าอาตมาพร้อมพระสงฆ์จำนวน 12,000 รูป พร้อมประชาชนจำนวนมากที่ร่วมพิธีทำบุญตักบาตรครั้งนี้ ขอให้บุญกับท่านนายกได้เพิ่มพูนกุศลมากยิ่งขึ้นและจงชนะทุกสิ่ง การที่นายกนิ่งได้ทนได้นั้นเรียกว่าชนะคนกล่าวเหลาะแหละด้วยคำจริงคำสัตย์และขอให้นายกรัฐมนตรีอยู่ครบเทอม 
0- เหนือ-อีสานหนาวเย็น ส่วนใต้ฝนฟ้าคะนอง

ภาคใต้ ฝั่งตะวันออก ตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไป มีฝนฟ้าคะนองกระจาย คลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ขณะที่ความกดอากาศสูงจากประเทศจีนยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ภาคเหนือและอีสาน มีอากาศเย็นและมีหมอกตอนเช้า...
ลักษณะอากาศทั่วไปเมื่อเวลา 04:00 น. มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังปานกลางพัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทย ทำให้ภาคใต้ ฝั่งตะวันออก ตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไป มีฝนฟ้าคะนองกระจาย คลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ขอให้ชาวเรือระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือในระยะนี้... read more



0- เชียงใหม่ตักบาตรพระสงฆ์ 12600 รูป เพื่อนำสิ่งของที่ได้ไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย


เชียงใหม่ตักบาตรพระสงฆ์ 12,600 รูป เพื่อนำสิ่งของที่ได้ไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยและคณะสงฆ์ 286 วัด 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส และพระเดชพระคุณพระวิสุทธิวงศาจารย์ เจ้าคณะภาค 7 เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในพิธีตักบาตรพระสงฆ์ 12,600 รูป ถวายเป็นพุทธบูชา ฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ธรรม หนึ่งในโครงการตักบาตรพระ ล้านรูป 77 จังหวัดทุกวัดทั่วไทยเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยและคณะสงฆ์ 286 วัด 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ณ ถนนช้างคลาน อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่แยกแสงตะวันถึงหน้าโรงแรมลานนาพาเลซ โดยมีหม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายบุญเลิศ บุรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยศรัทธาสาธุชนร่วมพิธีหลายหมื่นคนเต็มถนน ซึ่งมหาอุทกภัยครั้งนี้ส่งผลกระทบ 64 จังหวัด มีผู้เสียชีวิต 615 คน เศรษฐกิจเสียหายกว่าล้านล้านบาท ผู้คนนับล้านไร้ที่พักอาศัย เวลานี้เป็นเวลาที่ทุกคนต้องร่วมมือร่วมใจกันแก้ปัญหาให้วิกฤติครั้งนี้ผ่านไป



สำหรับพระสงฆ์ทั้งหมด 12,600 รูป มาจาก 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน โดยสิ่งของที่ได้รับจากการตักบาตรในครั้งนี้จะส่งไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย และคณะสงฆ์ 286 วัด 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้



มหาวิทยาลัยพายัพ จัดพิธีประสาทปริญญาบัตรครั้งที่ 34


มหาวิทยาลัยพายัพ จัดพิธีประสาทปริญญาบัตรครั้งที่ 34 พร้อมถ่ายทอดผ่านระบบอินเตอร์เน็ตและสถานีวิทยุมหาวิทยาลัยพายัพด้วย มหาวิทยาลัยพายัพ จัดพิธีประสาทปริญญาบัตรครั้งที่ 34 ในวันนี้(26 พ.ย.54) สำหรับผู้จบการศึกษาระดับปริญญาตรีและปริญญาโท โดยมีหม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ประธานสภาคริสตจักรในประเทศไทย ประธานสภามหาวิทยาลัยพายัพ กล่าวให้โอวาทและแสดงความยินดี และมี ผศ.ดร.ประดิษฐ์ เถกิงรังสฤษดิ์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยพายัพ เป็นประธานในพิธี ณ อาคารสายธารธรรม มหาวิทยาลัยพายัพ ทางมหาวิทยาลัยได้จัดพิธีซ้อมรับปริญญา ตั้งแต่วันที่ 23 และวันที่ 25 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ทั้งการถ่ายภาพหมู่ของบัณฑิตและมหาบัณฑิต จากทุกคณะ ทุกภาควิชา นอกจากนี้ ทางคณะกรรมการจัดงาน ได้มีการถ่ายทอดสดพิธีประสาทปริญญาบัตรผ่านทางระบบอินเตอร์เน็ต www.payap.ac.th และ ถ่ายทอดเสียงบรรยากาศของงานทางสถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยพายัพ FM 101.75 MHz. และ http://radio.payap.ac.th พร้อมญาติมิตรของบัณฑิต และมหาบัณฑิตมหาวิทยาลัยพายัพ ที่เข้ารับปริญญาบัตร เข้าร่วมแสดงความยินดีอย่างคับคั่ง มหาวิทยาลัยพายัพ ได้กำหนดคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ให้เป็นคนที่มีความสมบูรณ์ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ วิชาการก้าวหน้า คือ การมีความรู้ทางวิชาการ มีทักษะวิชาชีพ มีความสามารถในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีศักยภาพด้านภาษา เทคโนโลยีสารสนเทศ และการวิจัยเชิงบูรณาการ รู้รักพัฒนา คือ การพัฒนาตนเอง มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น มีทักษะชีวิต มีภาวะความเป็นผู้นำ รู้จักคิดวิเคราะห์ และรักในการเรียนรู้ตลอดชีวิต คุณธรรมนำใจ คือ การมีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ ยึดหลักคำสอนในศาสนาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต เป็นศาสนิกชนที่ดี มีความประพฤติดีงาน ให้เกียรติ เคารพผู้อื่น รักเพื่อนบ้านเหมือนรักตนเอง รู้จักใช้ชีวิตอย่างพอเพียง และดำรงชีวิตร่วมกับผู้อื่นอย่างสันติสุข และ รับใช้สังคม คือ มีจิตสำนึกและความรับผิดชอบต่อสังคม มีน้ำใจช่วยเหลือผู้อื่น มีจิตสาธารณะ สืบสานวัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น



27 พฤศจิกายน 2554

ราชภัฏลำปางเจ้าภาพ กีฬาราชภัฏภาคเหนือ54 'ก๋าไก่เกมส์'



อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง เผยพร้อมเป็นเจ้าภาพกีฬาราชภัฏภาคเหนือ ครั้งที่ 54 หรือ 'ก๋าไก่เกมส์' วันที่ 19-23 ธ.ค.54 เน้นเชื่อมความสัมพันธ์และสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างนักศึกษา และพัฒนาศักยภาพทั้งด้านร่างกายและจิตใจ...
เมื่อวันที่ 26 พ.ย. ผศ.เล็ก แสงมีอานุภาพ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง กำหนดจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยราชภัฏภาคเหนือ ครั้งที่ 54 หรือกีฬา 'ก๋าไก่เกมส์' ภายใต้คำขวัญ "สีสันสายสัมพันธ์ มิตรภาพแห่งเกมกีฬา"... read more




26 พฤศจิกายน 2554 
ปีนี้คนแม่ฮ่องสอนเจอภัยหนาวกว่า 3.5 หมื่นคน

แม่ฮ่องสอน - จังหวัดฯตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาว ปี 2555 คาดผู้ประสบภัยหนาวกว่าสามหมื่นคน
นายกำธร ถาวรสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ระบุว่า ได้ประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาว ปีงบประมาณ 2554 - 2555 แล้ว เพื่อเตรียมการช่วยเหลือผู้ประสบ
ในปีนี้คาดว่าสภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนจะหนาวเย็นกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากในช่วงฤดูฝนมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน ส่งผลให้สภาพอากาศนาวเย็นเร็วกว่าทุกๆปี โดยเฉพาะตามยอดดอยต่าง ๆ... read more





ปภ.เขต10ลำปาง จัดตั้งศูนย์อำนวยการภัยหนาว





ปภ.เขต 10 ตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยจากอากาศหนาว เร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมการป้องกันและลดผลกระทบ เตือน ปชช.ดูแลสุขภาพ-งดก่อไฟ หวั่นบดบังทัศนวิสัยในการมองเห็น...
เมื่อวันที่ 26 พ.ย. นายอนุสรณ์ แก้วกังวาล ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 ลำปาง เปิดเผยว่า ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์ ลักษณะอากาศของประเทศไทยตอนบนจะเริ่มเปลี่ยนเข้าสู่ฤดูหนาว ความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมพื้นที่ทางตอนบนของภาค..

read more



....................................................................................................................................................................



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น